รีเซต

อิสราเอลเผย ปูติน ขอโทษแทนรมว.ต่างประเทศ ที่ลั่น "ฮิตเลอร์มีสายเลือดยิว"

อิสราเอลเผย ปูติน ขอโทษแทนรมว.ต่างประเทศ ที่ลั่น "ฮิตเลอร์มีสายเลือดยิว"
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2565 ( 13:30 )
65
อิสราเอลเผย ปูติน ขอโทษแทนรมว.ต่างประเทศ ที่ลั่น "ฮิตเลอร์มีสายเลือดยิว"

วันที่ 5 ม.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานแถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นาฟตาลี เบนเน็ตต์ ว่า ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ขอโทษนายเบนเน็ตต์ ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ หลังนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมนี และชาวยิวว่า "ฮิตเลอร์มีสายเลือดยิว"

 

"นายกรัฐมนตรีอิสราเอลรับคำขอโทษของประธานาธิบดีปูตินสำหรับถ้อยคำของนายลาฟรอฟ และขอบคุณประธานาธิบดีปูตินสำหรับชี้แจงทัศนคติของประธานาธิบดีปูตินต่อชาวยิวและความทรงจำเกี่ยวกับฮอโลคอสต์ (การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว 6 ล้านราย โดยนาซีเยอรมนี ในสงครามโลกครั้งที่สอง)" แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุ

 

ทั้งนี้ นายลาฟรอฟให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์อิตาลี ทางโทรทัศน์อิตาลี เมื่อต้นสัปดาห์เดียวกันนี้ พยายาอ้างเหตุผลกับเป้าหมายของรัสเซียในการ "กำจัดลัทธินาซี" ยูเครน ทั้งที่ประธานาธิบดีของประเทศ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี เป็นชาวยิว โดยอ้างว่า "ฮิตเลอร์มีสายเลือดยิว" และ "ผู้ต่อต้านชาวยิวที่รุนแรงที่สุดมักเป็นชาวยิว”

ต่อมา ทูตรัสเซียประจำอิสราเอลถูกกระทรวงต่างประเทศอิสราเอลเรียกเข้าพบเพื่อหารือ นายเบนเน็ตต์กล่าวว่า คำพูดของนายลาฟรอฟเป็น "ความเท็จ" ส่วนนายยาอีร์ ลาปิด รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า คำพูดของนายลาฟรอฟ "ยกโทษไม่ได้และสร้างความเจ็บแค้น"

แฟ้มภาพ – นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ และ นายยาอีร์ ลาปิด รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย และรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล (Yuri KOCHETKOV / various sources / AFP)

 

ก่อนหน้านี้ สำนักประธานาธิบดีรัสเซียถอดคำพูดการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทั้งสองผู้นำ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ตรงกับวันประกาศอิสรภาพของอิสราเอล ส่วนใหญ่สอดคล้องกับประเด็นอื่นๆ ที่ทั้งสองผู้นำพูคุยกัน แต่ไม่ได้ระบุถึงการขอโทษของนายปูตินหรือถ้อยคำที่เป็นประเด็นของนายลาฟรอฟ

 

รายละเอียดการถอดคำพูดจากฝั่งรัสเซียและฝั่งอิสราเอลส่วนใหญ่สอดคล้องกับประเด็นอื่นๆ ที่นายปูตินและนายเบนเน็ตต์หารือกันเมื่อวันพุธที่ 4 พ.ค. ตรงกับวันประกาศอิสรภาพของอิสราเอล รัสเซียระบุว่า ทั้งสองผู้นำย้ำความสำคัญพิเศษของวันที่ 9 พ.ค. ต่อชาวรัสเซียและอิสราเอล ซึ่งเฉลิมฉลองเป็นวันแห่งชัยชนะในรัสเซีย เป็นวันสำคัญยิ่งต่อชาวรัสเซียและอิสราเอล

 

ฝั่งรัสเซียระบุว่า ทั้งสองผู้นำต่างยกย่องความทรงจำของผู้ล่วงลับทั้งหมด รวมถึงเหยื่อฮอโลคอสต์ ด้วยการแสดงความสนใจพัฒนาความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างรัสเซียและอิสราเอล และว่านายเบนเน็ตต์กล่าวถึง "การมีส่วนร่วมอย่างเด็ดขาดของกองทัพแดงเพื่อชัยชนะเหนือลัทธินาซี"

 

นายปูตินและนายเบนเน็ตต์ยังหารือถึงสถานการณ์ในยูเครน รวมถึงการอพยพพลเรือนออกจากโรงงานเหล็กอาซอฟสตัล และรัสเซียระบุว่า นายปูตินกล่าวว่า กองทัพรัสเซียพร้อมที่จะประกันความปลอดภัยของพลเรือนในการอพยพออกจากโรงงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง