รีเซต

"ภูมิธรรม" เชื่อนายกฯแถลงนโยบายผ่านฉลุย ยินดีรับฟังความคิดเห็นฝ่ายค้าน

"ภูมิธรรม" เชื่อนายกฯแถลงนโยบายผ่านฉลุย ยินดีรับฟังความคิดเห็นฝ่ายค้าน
TNN ช่อง16
11 กันยายน 2566 ( 10:27 )
92
"ภูมิธรรม" เชื่อนายกฯแถลงนโยบายผ่านฉลุย ยินดีรับฟังความคิดเห็นฝ่ายค้าน

ภูมิธรรม ไม่กังวล เชื่อนายกฯแถลงนโยบายต่อรัฐสภาผ่านฉลุย ยินดีรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายค้าน  ต้องเร่งทำตามกรอบให้ได้ภายใน 100 วัน


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาล ต่อรัฐสภาของนายกรัฐมนตรี ว่า มีความพร้อม ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเรามีความจริงใจที่จะแถลงนโยบาย ที่เคยพูดไว้กับประชาชนนำมาชี้แจงในวันนี้ (11 ก.ย.) ให้ทุกคนมีความเข้าใจมากขึ้น การแถลงในวันนี้เป็นเพียงการวางกรอบ นโยบายแบบกว้างๆ ส่วนรายละเอียดจะไปพูดคุยกันในกระทรวง เพราะเวลาในการแถลงนโยบายมีจำกัด เนื้อหาต้องครอบคลุม ยืนยันว่าเราพร้อมจะเข้ามาแก้ไขปัญหา แม้สถานการณ์จะยากลำบาก ท่ามกลางวิกฤตต่างๆ ที่ต้องเร่งแก้ไขเพื่อให้ประชาชนกลับมามั่นใจ


ทั้งนี้ มีนโยบายใดที่กังวลหรือไม่ นายภูมิธรรม เผยว่า ไม่ได้กังวล ยินดีที่จะรับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายค้าน แต่ต้องเข้าใจก่อนว่าขณะนี้ยังนายกฯ ยังไม่ได้เริ่มทำงาน ถ้าหากแถลงนโยบายเสร็จสิ้นแล้วถึงจะมีอำนาจบริหารทั้งหมด ตอนนี้ นายกฯ ไม่มีคำสั่งอำนาจสั่งการ และต้องศึกษาธรรมความเข้าใจกับปัญหาต่างๆ ก่อน ส่วนนโยบายที่นายกฯ แถลงมีความชัดเจนหลายเรื่อง นำไปสู่แนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน กระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน


ส่วนที่ประชาชนตั้งความหวังไว้กับกระทรวงพาณิชย์ จะยากลำบากในการบริหารงานหรือไม่ นายภูมิธรรม รับว่า ยากลำบาก แต่ไม่ได้หนักใจอะไร เพราะมีทีมงานที่พร้อม มีความสามารถ ตนได้คุยกับปลัด อธิบดี ทุกท่านตั้งใจและข้าราชการกระทรวงพาณิชย์เป็นมืออาชีพมีความรู้ความสามารถ นี่คือนโยบาย การทำงานต่างๆ ไม่ต้องสนใจในเรื่องของพิธีกรรมขั้นตอน เราต้องมุ่งการทำงานเศรษฐกิจ โดยเฉพาะช่วง 100 วันแรกต้องทำตามนโยบายที่นายกฯ มอบไว้ เราจะเร่งทำสิ่งที่ทำได้ให้ไวที่สุด ไม่มีคำว่าทำไม่ได้


กรณีที่ฝ่ายค้านกล่าวว่านโยบายรัฐบาลไม่ตรงปก เป็นเพียงการหาเสียง นายภูมิธรรม เผยว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องทำหน้าที่ จะเข้าใจหรือไม่เข้าใจรัฐบาลก็ต้องตอบให้ประชาชนเข้าใจ ให้เห็นความมุ่งมั่นและทิศทางที่รัฐบาลจะเดิน


ส่วนการเป็นรัฐบาลผสม จะเป็นอุปสรรคในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาหรือไม่นั้น “ยอมรับว่าลำยาก ต่างแนวคิดต่างแนวทาง แต่ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้จะได้เห็นรูปธรรมในการสลายขั้ว รัฐบาลเพื่อไทยตั้งใจที่จะยึดนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย บางอย่างที่เห็นต่างกันก็สามารถรวมและเพิ่มขึ้นได้ เห็นต่างได้แต่ต้องคุยกัน เพราะนายกฯ ผู้ชัดเจนแล้วเราเป็นรัฐบาลผสม 11 พรรค ที่ยึดเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าทุกฝ่ายเข้าใจและยึดถือสิ่งนี้ การจัดการปัญหาของประชาชนจะสำเร็จได้ง่าย มากกว่ารัฐบาลผสมที่เคยมีมา


นายภูมิธรรม ยังเผยว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีทั้ง 6 คน ให้รับผิดชอบดูแลด้านใดอย่างชัดเจน ทั้ง 6 รองนายกฯ ก็จะแบ่งกันช่วยดูแลแต่ละส่วน ไม่ว่าจะด้านเศรษฐกิจหรือความมั่นคง ตอนนี้ที่รู้ว่าตัวเองรับผิดชอบด้านใด ก็รู้มาจากสื่อมวลชนทั้งนั้น


ทั้งนี้ เมื่อสอบถามถึงกรณีการเผยแพร่เอกสารปลอมคำสั่งแต่งตั้งประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งปรากฏชื่อของ นายพายัพ ชินวัตร รับตำแหน่ง นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า ไม่ทราบในเรื่องนี้ ต้องดูในรายละเอียด





ภาพจาก Phumtham Wechayachai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง