รีเซต

เกษตรกรชาวยูเครนดัดแปลงรถแทรกเตอร์กำจัดระเบิดที่ถูกฝังในพื้นไร่

เกษตรกรชาวยูเครนดัดแปลงรถแทรกเตอร์กำจัดระเบิดที่ถูกฝังในพื้นไร่
TNN ช่อง16
4 พฤษภาคม 2566 ( 19:49 )
82
เกษตรกรชาวยูเครนดัดแปลงรถแทรกเตอร์กำจัดระเบิดที่ถูกฝังในพื้นไร่

ไม่ว่าความขัดแย้งระหว่างประเทศจะเกิดขึ้นจากอะไร แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็มักจะเป็นประชาชน โดยครั้งนี้เป็นกรณีของเกษตรกรชาวยูเครนที่ต้องลงทุนออกมาดัดแปลงรถแทรกเตอร์ควบคุมจากระยะไกลเพื่อใช้ไถกำจัดระเบิดที่ถูกฝังดินอยู่ในบริเวณไร่ของเขา 

รถแทรกเตอร์รวมร่างกับเกราะรถถัง 

โดยเกษตรกรรายนี้ได้ทำการดัดแปลงรถแทรกเตอร์ธรรมดาให้กลายเป็นแทรกเตอร์ไถระเบิดด้วยการติดตั้งเกราะกันระเบิดรอบตัวรถ ซึ่งเกราะกันระเบิดดังกล่าวถูกถอดมาจากรถถังของทหารรัสเซียที่ถูกทิ้งไว้ หลังจากนั้นเขาได้ทำการเชื่อมต่อรถแทรกเตอร์เข้ากับรีโมตควบคุมระยะไกล


สำหรับการทำงานจะใช้รีโมตบังคับรถแทรกเตอร์ให้ไถเปิดหน้าดินในบริเวณไร่ เมื่อรถเจอกับระเบิดที่ถูกฝังในดิน ระเบิดก็จะทำงาน แต่ไม่ได้ทำให้ตัวรถแทรกเตอร์เกิดความเสียหายเพราะเกราะป้องกันระเบิดที่ถูกติดตั้งไว้จะทำหน้าที่ปกป้องรถจากระเบิด อีกทั้งยังใช้การควบคุมรถด้วยรีโมตจากระยะไกลทำให้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บด้วย


โดยเกษตรกรเจ้าของไอเดียนี้มีชื่อว่าโอเล็กซานเดอร์ ครีฟซอฟ (Oleksandr Kryvtsov) ซึ่งไร่ของเขาตั้งอยู่ในหมู่บ้านฮราโคว (Hrakove) ของประเทศยูเครน โดยก่อนหน้านี้บริเวณดังกล่าวถูกทหารของรัสเซียเข้ายึดพื้นที่และหลายจุดถูกขุดเพื่อฝังระเบิดไว้

การขาดแคลนเจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดในยูเครน 

สำหรับช่วงนี้เข้าใกล้ฤดูหว่านเมล็ดแล้วแต่เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดของยูเครนยังไม่สามารถเข้ามากำจัดระเบิดออกจากพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านได้อย่างทันท่วงที เพราะจำนวนของเจ้าหน้าที่มีไม่มากพอเมื่อเทียบกับพื้นที่ที่ต้องสงสัยว่าถูกฝังระเบิดไว้  ซึ่งมีพื้นที่ต้องสงสัยอยู่ที่ราวร้อยละ 30 ตามคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีเดนิส ชมีฮาล (Denys Shmyhal) 


นอกจากนี้ เซอร์ไฮ ดูดัค (Serhii Dudak) หัวหน้าหน่วยเก็บกู้ทุ่นระเบิดก็ได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) ด้วยเช่นกันว่าพวกเขาคงต้องใช้เวลาหลายปีในการขุดดินตามไร่ต่าง ๆ เพื่อทำการเก็บกู้ระเบิด จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเกษตรกรรายนี้ตัดสินใจดัดแปลงรถแทรกเตอร์ไถระเบิดขึ้นมาเอง


อย่างไรก็ตาม แม้วิธีการกำจัดระเบิดของเขาจะดูสุดโต่งไปหน่อย แต่ก็เป็นวิธีการที่ไม่อันตรายกับผู้อื่น อีกทั้งยังช่วยให้เกษตรกรสามารถไถเปิดหน้าดินเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการหว่านเมล็ดพืชไปในตัวได้อีกด้วย

ข้อมูลและภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง