รีเซต

ARROWแบ็กล็อกแน่น990ล. มุ่งบริหารต้นทุน-ปั๊มมาร์จิ้นพุ่ง

ARROWแบ็กล็อกแน่น990ล. มุ่งบริหารต้นทุน-ปั๊มมาร์จิ้นพุ่ง
ทันหุ้น
17 กันยายน 2563 ( 09:00 )
90
ARROWแบ็กล็อกแน่น990ล. มุ่งบริหารต้นทุน-ปั๊มมาร์จิ้นพุ่ง

ทันหุ้น – สู้โควิด - ARROW ตุนแบ็กล็อกเต็มมือ 990 ล้านบาท จ่อบุ๊กช่วงที่เหลือของปี ด้านผู้บริหาร “ธานินทร์ ตันประวัติ” ลั่นรายได้ปีนี้อาจใกล้เคียงปีก่อนที่ 1.46 พันล้านบาท เน้นบริหารต้นทุนเหล็ก ปั๊มมาร์จิ้น ฟากโบรกชี้ครึ่งปีหลังยังอยู่ในทิศทางที่ดี หลังสถานการณ์การโควิด-19 คลี่คลาย คาดการลงทุนภาครัฐและเอกชนเริ่มกลับมา แนะ “ซื้อ” เคาะราคาเหมาะสม 10 บาท


นายธานินทร์ ตันประวัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอร์โรว์ ซินดิเคท จำกัด(มหาชน) หรือ ARROW เปิดเผยว่า คาดทิศทางผลประกอบการไตรมาส 3/2563จะเติบโตได้ดีกว่าช่วงไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมา ซึ่งมองผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดของปีไปแล้ว ขณะที่ภาพรวมของรายได้ในปีนี้ บริษัทคาดจะปรับตัวลงเล็กน้อย หรือทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 1.46 พันล้านบาท เนื่องจากบริษัทลดขนาดธุรกิจก่อสร้างของ บริษัท เมฆา-เอส จำกัดลง


เน้นปั๊มมาร์จิ้น


ขณะที่ปัจจุบัน บริษัท เมฆา-เอส จำกัด มีจำนวนโครงการในมือไม่มาก ทำให้การรับรู้รายได้เข้ามาใน ARROW อาจลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา อนึ่ง 6 เดือนแรกบริษัทมีรายได้แล้วที่ 691.75 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 98.07 ล้านบาท


อย่างไรก็ตามแม้ทิศทางรายได้อาจลดลงเล็กน้อย บริษัทไม่ได้เป็นกังวลมากนัก แต่บริษัทยังคงเน้นการบริหารจัดการต้นทุน โดยเฉพาะต้นทุนเหล็กที่ดีขึ้น ซึ่งจะสนับสนุนให้มาร์จิ้นปรับตัวดีขึ้นด้วย ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog รอส่งมอบให้กับลูกค้าราว 990 ล้านบาท ซึ่งเป็นระดับที่บริษัทน่าพอใจ และจะทยอยรับรู้รายได้ส่วนใหญ่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างการเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานภาครัฐ โครงการโครงสร้างพื้นฐาน โรงพยาบาล เป็นต้น


บริษัทใช้เงินลงทุนรวม 22 ล้านบาท แบ่งเป็น ใช้ก่อสร้างคลังสินค้า 15 ล้านบาท เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง รวมถึงคลังสินค้าใหม่จะช่วยกระจายสินค้าการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายขึ้น ส่วนอีก 7 ล้านบาท บริษัทจะใช้สำหรับซื้อเครื่องจักรใหม่ สำหรับการผลิตท่อส่งลมชนิดแผ่นโฟม


รุกโครงสร้างพื้นฐาน


ทั้งนี้งานปัจจุบันยังเป็นงานเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก และคาดสัดส่วนรายได้ในอนาคตอาจจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมบริษัทมีสัดส่วนมาจากภาคเอกชน หรือการจำหน่ายสินค้าให้กับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ คอนโดมิเนียม มาเป็นการจำหน่ายสินค้าให้กับภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจมากขึ้น ตามนโยบายการขยายโครงสร้างพื้นฐานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS แนะนำ “ซื้อ” ARROW ราคาเหมาะสม 10 บาท โดยฝ่ายวิเคราะห์ คาดรายได้ปี 63 ราว 1,302.7 ล้านบาท ชะลอตัวลง -10.2%YoY จากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 และคงประมาณการกำไรสุทธิปี 20 ที่ 182.2 ล้านบาท ลดลง -11.3%YoY โดยแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังปี 2563 จะยังอยู่ในทิศทางที่ดี หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลง ส่งผลให้การส่งมอบงานเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ประกอบกับคาดว่าการลงทุนของภาครัฐและเอกชนจะเริ่มทยอยกลับมา


ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถรับรู้รายได้ภายในปีนี้มากกว่า 70% ของมูลค่างานทั้งหมด และยังคงเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น บริษัทยังได้ซื้อเครื่องจักรรองรับการผลิตท่อส่งลมชนิดแผ่นโฟม สร้างศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่) และซื้อเครื่องจักรผลิตท่องานก่อสร้างเพื่อการส่งออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง