รีเซต

'จรวดต้นแบบของสเปซเอ็กซ์' ระเบิดขณะลงจอด

'จรวดต้นแบบของสเปซเอ็กซ์' ระเบิดขณะลงจอด
Xinhua
6 มีนาคม 2564 ( 13:31 )
179
'จรวดต้นแบบของสเปซเอ็กซ์' ระเบิดขณะลงจอด

วอชิงตัน ดี.ซี., 5 มี.ค. (ซินหัว) -- วิดีโอออนไลน์จากสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทเอกชนด้านอวกาศสัญชาติสหรัฐฯ เผยให้เห็นว่าขณะดำเนินเที่ยวบินทดสอบ เมื่อวันพุธ (3 มี.ค.) จรวดต้นแบบ "สตาร์ชิป" (Starship) ซึ่งเป็นจรวดไร้คนขับของ บริษัทฯ ได้ระเบิดขึ้นหลังลงจอดบนพื้นได้ไม่นาน

 

หลังเสร็จสิ้นเที่ยวบินทดสอบ พบว่ามีเปลวไฟลุกขึ้นจากด้านล่างของจรวดสตาร์ชิปเอสเอ็น10 (Starship SN10) และระเบิดในไม่กี่นาทีต่อมาหลังจากลงจอด

ระหว่างเที่ยวบินทดสอบ เมื่อบินถึงระดับความสูง 10 กิโลเมตรตามแผนที่วางไว้ จรวดได้ทยอยปิดเครื่องยนต์แรปเตอร์ (Raptor) 3 เครื่องตามลำดับ จากนั้นก็ทำการปรับทิศทางให้ท้องของจรวดให้อยู่ในแนวนอน (belly flop) เพื่อกลับสู่ฐานจอด

 

จอห์น อินสพรัคเกอร์  วิศวกรการบูรณาการหลักของสเปซเอ็กซ์ ผู้ทำการเผยแพร่ออกอากาศวิดีโอเที่ยวบินทดสอบดังกล่าวผ่านทางเว็บของบริษัท ระบุว่าเอสเอ็น10 ลงจอดอย่างนุ่มนวลสวยงามบนฐานลงจอดในพื้นที่ของบริษัท ในโบคา ชิกา รัฐเท็กซัส

ทว่ามันกลับระเบิดในไม่กี่นาทีต่อมาหลังลงจอด โดยจรวดดีดตัวขึ้นและกระแทกลงมาอีกครั้งท่ามกลางเปลวไฟขนาดใหญ่

 

สาเหตุของการระเบิดครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นความตั้งใจหรือไม่อย่างไร

นับเป็นอีกครั้งที่จรวดสตาร์ชิป ซึ่งเป็นยานขนส่งขนาดใหญ่รุ่นใหม่ที่พัฒนาโดยสเปซเอ็กซ์ ได้การทดสอบบินที่ระดับบินสูง หลังจากที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้ดำเนินเที่ยวบินทดสอบแล้ว 2 เที่ยว สำหรับสตาร์ชิปเอสเอ็น8 และ สตาร์ชิปเอสเอ็น9 โดยจรวดทั้ง 2 ลำนี้ ก็ระเบิดขณะลงจอดเช่นเดียวกัน

สเปซเอ็กซ์ระบุว่าจรวดต้นแบบสตาร์ชิป ตั้งเป้าเป็นยานขนส่งที่ทรงพลังมากที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการพัฒนามา โดยสามารถบรรทุกสัมภาระน้ำหนักมากกว่า 100 ตันขึ้นไปโคจรรอบโลกได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง