รีเซต

ไข่เป็ดติดสปีด ขึ้นราคาแรง แผงละ 10 บ. ไข่เค็ม-เยี่ยวม้า จ่ายเพิ่มฟองละบาท

ไข่เป็ดติดสปีด ขึ้นราคาแรง แผงละ 10 บ. ไข่เค็ม-เยี่ยวม้า จ่ายเพิ่มฟองละบาท
มติชน
30 สิงหาคม 2565 ( 13:03 )
75
ไข่เป็ดติดสปีด ขึ้นราคาแรง แผงละ 10 บ. ไข่เค็ม-เยี่ยวม้า จ่ายเพิ่มฟองละบาท

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาขายไข่เป็ด ยังหน้าแผงขายปลีกในตลาดสดเขตเทศบาลหนองฉาง จังหวัด อุทัยธานี หลังพบว่าในช่วงนี้ราคาไข่เป็ดเริ่มขยับราคาสูงขึ้นอีกครั้ง

โดยเช้านี้พบว่า ราคาไข่เป็ดนั้นมีการปรับราคาขึ้นจริง โดยเฉพาะไข่เป็ดที่รับมาจากหน้าฟาร์ม ที่ขนาดใหญ่สุด จะมีราคาขายอยู่ที่แผงละ 140 บาท จากเดิม 130 บาท ส่วนขนาดกลาง จะอยู่ที่แผงละ 120 บาท จากเดิม 110 บาท และขนาดใบเล็ก จะอยู่ที่แผงละ 110 บาท จากเดิม 100 บาท และจากราคาไข่เป็ดที่ปรับขึ้นมานี้ ยังส่งผลให้ไข่แปรรูป อย่าง ไข่เยี่ยวม้า และไข่เค็ม ที่ต้องใช้ไข่เป็ดทำเท่านั้น มีการปรับราคาขายขึ้นตามไปอีกฟองละ 1 บาท ด้วยเช่นกัน

จากการสอบถาม นายปริญญา เจ้าของร้านกาญจนาค้าไข่ หนึ่งในร้านขายไข่ไก่ร้านใหญ่ในตลาดสด เขตเทศบาลหนองฉาง เล่าว่า

สาเหตุที่ช่วงนี้ไข่เป็ดราคาปรับขึ้นนั้น สืบเนื่อง มาจากช่วงก่อนหน้านี้ ปริมาณไข่เป็ดไล่ทุ่งนั้นลดลงทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด หน้าแผงต่างๆจึงต้องรับไข่เป็ดจากที่หน้าฟาร์ม มาขายซึ่งจะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าไข่เป็ดไล่ทุ่ง เพราะส่วนใหญ่ไข่ฟาร์ม จะมีขนาดใบใหญ่กว่าไข่เป็ดไล่ทุ่ง จึงทำให้ช่วงนี้ที่หน้าร้านต้องปรับราคาขายไข่เป็ดขึ้นตามลำดับ ไปจนกว่าจะสามารถกลับมารับไข่เป็ดไล่ทุ่งได้เพิ่มขึ้น หรือปริมาณไข่ในท้องตลาดนั้นมากพอ ราคาขายปลีกไข่เป็ดก็จะถูกปรับลดตามลงมาเหมือนปกติ

และจากที่ช่วงนี้ ไข่เป็ดมีการปรับราคาสูงขึ้น ไข่เยี่ยวม้า และไข่เค็มนั้น ก็จำเป็นต้องปรับราคาขายขึ้นตามมาอีกฟองละ 1 บาท โดยไข่เยี่ยวม้า ตอนนี้ขายอยู่ที่ฟองละ 8 บาท จากเดิมฟองละ 7 บาท ส่วนไข่เค็ม ตอนนี้ขายอยู่ที่ฟองละ 6 บาท จากเดิมฟองละ 5 บาท

ส่วนยอดขายในช่วงนี้นั้นก็ค่อนข้าง ทรงตัว ซึ่งตนคิดว่าน่าจะมาจากทีี่จะมีการกลับมาใช้สิทธิ โครงการคนละครึ่ง อีกครั้ง ในวันที่ 1 กันยายน นี้ ทำให้คนส่วนใหญ่เก็บเงินไว้เติมเข้าเป๋าตัง เพื่อมาซื้อสินค้าลดค่าใช้จ่าย กันเป็นหลัก อีกด้วย นายปริญญาฯ กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง