รีเซต

ศบค.แถลงพบคนไทยอีก2ราย ติดเชื้อ"โอไมครอน" เดินทางมาจากไนจีเรีย

ศบค.แถลงพบคนไทยอีก2ราย ติดเชื้อ"โอไมครอน" เดินทางมาจากไนจีเรีย
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 13:22 )
205
ศบค.แถลงพบคนไทยอีก2ราย ติดเชื้อ"โอไมครอน" เดินทางมาจากไนจีเรีย

วันนี้ (8ธ.ค.64) แพทย์หญิงสุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การติดเชื้อประจำวันว่า วันนี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนอีก 2 ราย สำหรับรายที่ 2 และรายที่ 3 ที่มีการรายงานล่าสุดนั้น เป็นกลุ่มล่าม ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 3 คนในชุดนี้ที่เป็นคนไทย ได้ไปเข้าร่วมประชุมเป็นตัวแทนคริสตจักรที่ประเทศไนจีเรีย โดยมีผู้ที่เดินทางไปด้วยกันทั้งหมด 20 คน ส่วนอีก 17 คน เป็นชาวต่างชาติ

 

ช่วงเวลาที่ไปประชุมเป็นช่วงวันที่ 13-23 พ.ย. โดยรายที่ 2 และ 3 เป็นหญิงไทยอายุ 36 ปี และ 46 ปี สำหรับอีกรายเมื่อประชุมเสร็จได้เดินทางไปสวีเดน เพราะฉะนั้นเท่ากับว่าเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแค่ 2 ราย

 

ซึ่งทั้ง 2 รายได้ตรวจด้วยวิธี RT-PCR ที่ไนจีเรียในวันที่ 21 พ.ย. ก่อนที่จะเดินทางกลับมาที่ไทยเมื่อ 23 พ.ย. เริ่มมีอาการ เจ็บคอ และไอ  เมื่อถึงประเทศไทยก็เข้าสู่ระบบการกักตัวทันที เนื่องจากพบว่าเป็นผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และไม่ได้มาจาก 63 ประเทศต้นทาง ซึ่งเมื่อเข้าสู่ระบบการกักตัวและตรวจ RT-PCR ในวันแรกที่มาถึงผลตรวจเป็นบวกทั้งคู่ จึงย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลจนครบกำหนดในวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา 

 

แต่เนื่องจากว่าวันที่ 26 พ.ย. องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้โควิดสายพันธุ์โอไมครอน เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ดังนั้นจึงได้มีการนำตัวอย่างของทั้ง 52 รายนี้ที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกามาตรวจเพิ่มเติมผล ผลพบว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน จึงเข้าสู่ขั้นตอนการถอดรหัสพันธุกรรมเพื่อยืนยันผลอีกครั้ง ซึ่งจะออกมาภายใน 1-2 วันนี้ 

 

ระหว่างนี้กรมควบคุมโรคได้เข้าไปสอบสวนโรคเพิ่มเติมพบว่าทั้งสองรายทำกิจกรรมในระหว่างเข้าประชุมโดยไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยและไม่เคยได้รับวัคซีนทำให้เสี่ยงสูงในการติดเชื้อ พร้อมทั้งสอบสวนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับ 2 รายนี้ และแม้ทั้งสองรายจะรักษาครบกำหนดแล้วแต่ก็ได้ติดต่อให้คุมไว้สังเกตเพิ่มเติมอีก 7 วัน

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง