รีเซต

ชุดพญาเสือ จับล็อตมหึมา! ไม้พะยูง กว่า 5 ตัน ซุกหลังปั๊มน้ำมันบึงกาฬ

ชุดพญาเสือ จับล็อตมหึมา! ไม้พะยูง กว่า 5 ตัน ซุกหลังปั๊มน้ำมันบึงกาฬ
ข่าวสด
15 กรกฎาคม 2563 ( 20:47 )
193
ชุดพญาเสือ จับล็อตมหึมา! ไม้พะยูง กว่า 5 ตัน ซุกหลังปั๊มน้ำมันบึงกาฬ

 

ชุดพญาเสือ จับล็อตมหึมา! ไม้พะยูง กว่า 5 ตัน ซุกหลังปั๊มน้ำมันบึงกาฬ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 15 ก.ค. ที่สำนักงานเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บ้านแพง จ.นครพนม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 และที่ปรึกษาหน่วยพญาเสือ นายพนัชกร โพธิบัณฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) นายพีรวัส เมฆิน ผอ.ทสจ.บึงกาฬ แถลงผลการจับกุมขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

 

โดยได้จับกุมนายวินัย จันทร์อุ่ม อายุ 35 ปีในข้อหามีไม้พะยูงแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต มียาเสพติดประเภท 1(ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.บึงโขงหลง ดำเนินคดีตามกฎมาย

 

ทั้งนี้ เมื่อค่ำวันที่ 14 ก.ค. จากการสืบทราบของหน่วยพญาเสือ ซึ่งขยายผลจับกุมผู้ต้องหา 31 คนในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ว่าบ้านเลขที่ 368 หมู่ที่ 7 บ้านดงชมภู ต.โพธิ์หมากแข้ง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ มีการแปรรูปไม้พะยูงเพื่อเก็บสะสมเตรียมส่งขายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

จึงได้นำหมายศาลจังหวัดบึงกาฬ เข้าตรวจค้นโดยพบเปิดเป็นปั้มน้ำมัน บนเนื้อที่กว่า 5 –7 ไร่ ริมถนนหลวงสาย 2026 เซกา-บึงโขงหลง ห่างจากตัวอำเภอบึงโขงหลงไปทางอำเภอบ้านแพง จ.นครพนม เพียง 5 กิโลเมตร

เมื่อไปถึงพบนายวินัย แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน พร้อมกับพบของกลางเป็นไม้พะยูงแปรรูปทั้งแบบชนิดท่อนและเหลี่ยม เป็นจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านพักห่างจากปั้มน้ำมันประมาณ 15 เมตร และพบไม้พะยูงทั้งแปรรูปและยังไม่แปรรูปอีกเป็นจำนวนมาก ซุกซ่อนอยู่ในโกดังด้านหลังปั้มน้ำมัน ซึ่งตั้งเป็นโรงงานแปรรูปไม้และยังพบอุปกรณ์การตัดไม้แปรรูปไม้ แท่นเครื่องเลื่อยไม้ขนาดใหญ่ เลื่อยโซ่ยนต์ ตาชั่ง และอื่นๆอีกจำนวนมาก

และยังพบยาเสพติด(ยาบ้า) จำนวน 1,723 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ในบ้านพักและรถยนต์ที่ใช้กระทำผิดอีกจำนวน 3 คัน จึงร่วมกันตรวจยึดเป็นของกลางพร้อมนำตัวนายวินัย มาสอบสวนที่เขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาขนไม้พะยูงของกลางนานกว่า 12 ชั่วโมง จนถึงช่วงเย็นวันนี้เวลา 16.00 น.ยังตรวจนับและวัดปริมาตรไม้ของกลางยังไม่แล้วเสร็จ คาดจะมีน้ำหนักมากกว่า 5 ต้นและมากกว่า 1,000 ท่อน/เหลี่ยม/แผ่น นับเป็นการจับกุมไม้พะยูงครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง