รีเซต

แอลจีเรียเกิดไฟป่า 100 กว่าจุด ทำให้ชาวบ้านและทหารที่ไปช่วยดับไฟป่า เสียชีวิตกว่า 65 คน

แอลจีเรียเกิดไฟป่า 100 กว่าจุด ทำให้ชาวบ้านและทหารที่ไปช่วยดับไฟป่า เสียชีวิตกว่า 65 คน
TNN World
12 สิงหาคม 2564 ( 08:54 )
282
แอลจีเรียเกิดไฟป่า 100 กว่าจุด ทำให้ชาวบ้านและทหารที่ไปช่วยดับไฟป่า เสียชีวิตกว่า 65 คน
Algeria: แอลจีเรียเกิดไฟป่า 100 กว่าจุด ทำให้ชาวบ้านและทหารที่ไปช่วยดับไฟป่า เสียชีวิตกว่า 65 คน นับเป็นประเทศล่าสุดในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน ที่กำลังกลายเป็น "จุดฮอทสปอตไฟป่า" หลังเกิดไฟป่าพร้อมกันหลายประเทศในภูมิภาคนี้ รวมถึงตุรกีและกรีซ
 
 
แอลจีเรีย ประเทศล่าสุดเกิดไฟป่ารุนแรงในเมดิเตอร์เรเนียน ที่กำลังเป็นกลาย "จุดฮอตสปอต" ไฟป่าไปแล้ว โดยสำนักข่าว APS ของรัฐบาลแอลจีเรีย รายงานว่า เกิดไฟป่ามากกว่า 100 จุด ใน 17 จังหวัดทั่วภาคเหนือแอลจีเรีย เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (9 สิงหาคม) ที่ผ่านมา
 
 
ด้านนายกรัฐมนตรี ไอมาน เบเน็บเดร์ราห์เมน ของแอลจีเรีย ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 65 คนแล้ว เป็นทหารที่ไปช่วยดับไฟป่า 28 คน ที่เหลือเป็นชาวบ้าน ระหว่างดับไฟป่าหลายจุดในภูมิภาคคาไบลี ตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงแอลเจียร์ เมืองหลวงของแอลจีเรีย
 
 
ด้านกระทรวงกลาโหมแอลจีเรียเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ยังมีทหารอีกจำนวนมากได้รับบาดเจ็บจากไฟลวก
ขณะที่ ประธานาธิบดี อับเดลมัดจิด เทบบูน ของแอลจีเรีย โพสต์ผ่าน Twitter คารวะทหารที่พลีชีพระหว่างดับไฟป่า หลังจากที่ทหารสามารถช่วยชีวิตประชาชนได้กว่า 100 คน ให้หนีไฟป่าที่กำลังเผาผลาญบนเทือกเขาเบจาเอีย และทิซี โอวโซว ออกมาได้อย่างปลอดภัย
 
 
มีบ้านเรือนประชาชนถูกไฟป่าเผาวอดไปหลายหลัง ไฟป่าเกิดขึ้นท่ามกลางอากาศร้อนจัด คาดว่าอุณหภูมิในแอลจีเรีย จะพุ่งสูงแตะ 46 องศาเซลเซียสในวันอังคารและวันพุธนี้ (10-11 สิงหาคม) ตามเวลาท้องถิ่น
ที่ตุรกี เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัย 7 คนที่ติดอยู่ในอาคารท้องถิ่น หลังฝนตกหนักจนน้ำท่วมในหมู่บ้านโซกุคซู เจ้าหน้าที่เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะเจ้าหน้าที่ใช้รถตักดินนำตัวผู้ประสบภัยข้ามกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวไปยังที่ปลอดภัย
 
 
น้ำท่วมในพื้นที่แถบชายฝั่งทะเลดำของตุรกีถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปกติในช่วงนี้ของปี โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และสูญหายหลายคนในเหตุการณ์น้ำท่วมในจังหวัดรีแซ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ
 
 
ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในตุรกี มีหลายจุดที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงต่อสู้กับไฟป่าในเมืองคอยเซกิซ แถบทะเลอีเจี้ยน หลังจากไฟป่าเกือบ 240 จุดอยู่ภายใต้การควบคุมแล้วในเวลา 13 วัน เจ้าหน้าที่สำนักงานดับเพลิงในภูมิภาค กล่าวว่า เหลือไฟป่าอยู่ไม่กี่จุดแล้วที่ยังลุกไหม้อยู่ในเมืองมีลัสและคอยเซกิซ จังหวัดเมืองมูลา
 
 
กระแสลมแรง, ความชื้นต่ำและอุณหภูมิที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ทำให้ไฟป่าลุกลามมากขึ้น ทางการต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่ 5,250 คน, เครื่องบิน 15 ลำและเฮลิคอปเตอร์อีก 64 ลำมาช่วยดับไฟ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง