รีเซต

เตือนข่าวปลอม! รักษาโรคมะเร็งตับ ด้วยสมุนไพรฉัตรพระอินทร์

เตือนข่าวปลอม! รักษาโรคมะเร็งตับ ด้วยสมุนไพรฉัตรพระอินทร์
TNN ช่อง16
25 เมษายน 2565 ( 15:45 )
69
เตือนข่าวปลอม! รักษาโรคมะเร็งตับ ด้วยสมุนไพรฉัตรพระอินทร์

วันนี้ (25 เม.ย.65) สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ แจ้งเตือนกรณีที่มีกระแสข่าวทางสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า “รักษาโรคมะเร็งตับ ด้วยสมุนไพรฉัตรพระอินทร์” กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าฉัตรพระอินทร์รักษาโรคมะเร็งตับในมนุษย์ได้

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ใบฉัตรพระอินทร์มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เช่น สารฟลาโวนอยด์ สารฟีนอล และสารอิรีดอย์ส เป็นต้น จากการสืบค้นงานวิจัยพบว่ามีการนำสารสกัดจากใบฉัตรพระอินทร์มาใช้ทดสอบฤทธ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง 

อย่างไรก็ตาม เป็นเพียงงานวิจัยระดับเซลล์ในห้องปฏิบัติการเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าจะสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

ด้าน นพ.สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเสริมว่า ฉัตรพระอินทร์ เป็นสมุนไพรใช้รักษาโรคมาลาเรีย แก้แผลถูกไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก แก้ไข้ โรคปวดข้อ เป็นยาระบาย ขับระดู แก้คัน กลากเกลื้อน เป็นต้น 

สมุนไพรมีคุณประโยชน์แต่ควรศึกษารายละเอียดด้านสรรพคุณ ฤทธิ์ทางเภสัช และวิธีการใช้สมุนไพรอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งควรปรึกษาแพทย์ และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด.

ข้อมูลและภาพจาก กรมการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง