รีเซต

ลุ้นวันนี้! โนเบลสันติภาพ ผุดชื่อ องค์กรสื่อ-WHO-ชาวฮ่องกง มีลุ้น

ลุ้นวันนี้! โนเบลสันติภาพ ผุดชื่อ องค์กรสื่อ-WHO-ชาวฮ่องกง มีลุ้น
มติชน
9 ตุลาคม 2563 ( 13:24 )
64
ลุ้นวันนี้! โนเบลสันติภาพ ผุดชื่อ องค์กรสื่อ-WHO-ชาวฮ่องกง มีลุ้น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา คาดการณ์ผู้ที่จะได้รับรางวัล โนเบลสันติภาพ รางวัลที่เป็นที่จับตามองมากที่สุดในการมอบรางวัลโนเบล ในแต่ละปี โดยในปีนี้ มีทั้งบุคคล และองค์กรจำนวนมากที่ถูกคาดหมายว่าจะคว้ารางวัลในปีนี้ไปครอง

 

รายงานระบุว่า คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ จะประกาศผลรางวัลในวันนี้ ที่สถาบันโนเบล ในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ในเวลา 11.00น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 16.00น. ตามเวลาประเทศไทย

 

รายงานระบุว่าในปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้งสิ้น 318 รายในจำนวนนี้เป็นบุคคล 211 ราย และเป็นองค์กร 107 องค์กรด้วยกัน

รายงานอ้างความคิดเห็นจากนักวิชาการคาดการณ์ว่าปีนี้กลุ่ม สื่อมวลชนไร้พรมแดน หรือ อาร์เอฟเอส รวมไปถึง คณะกรรมการเพื่อการพิทักษ์สื่อมวลชน (ซีพีเจ) ในสหรัฐอเมริกา มีโอกาสที่จะคว้ารางวัลนี้ไปครอง เนื่องจากนับตั้งแต่มีการมอบรางวัลเป็นต้นมายังไม่เคยมีการมอบรางวัลโนเบลสันติภาพในกับบุคคลหรือองค์กรที่อยู่ในวงการสื่อ และเสรีภาพด้านข้อมูลเลย

 

รายงานระบุว่า เกรตา ธุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมวัย 17 ปี รวมถึงกลุ่มเคลื่อนไหว “ไฟรเดย์ฟอร์เดอะฟิวเจอร์” ของธุนเบิร์ก อาจได้รางวัลนี้เช่นกัน โดยหากธุนเบิร์ก ได้รับรางวัล จะนับเป็นโนเบลอีกครั้งที่มีผู้หญิงได้รับรางวัลมากที่สุดเทียบสถิติได้กับการมอบรางวัลโนเบลเมื่อปี 2009 ที่มีผู้หญิงได้รับรางวัลถึง 5 คน และจะทำสถิติเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบิลที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในปากีสถาน ที่รับรางวัลนี้ตอนมีอายุ 17 ปีเช่นกัน

 

นอกจากนี้ยังมีองค์กรอย่างองค์การอนามัยโลก (ฮู) ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ จากการตอบสนองต่อวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ฮู เองจะถูกวิพากษ์วิจารณ์การทำงานด้วยก็ตาม

 

ขณะที่ชื่ออื่นๆที่ถูกคาดหมายว่าจะคว้ารางวัลไปครองเช่น ฟอว์เซีย คูฟี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิผู้หญิงและตัวแทนเจรจาสันติภาพชาวอัฟกัน, โครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี), องค์การสหประชาชาติ และเลขาธิการใหญ่อย่างอันโตนิโอ กูร์แตร์เรส , นายกรัฐมนตรีเยอรมนี อังเกลา แมร์เคิลเป็นต้น, ประชาชนชาวฮ่องกง, นักวิชาการชาวอุยกูร์ รวมถึงเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เป็นต้น

 

ทั้งนี้ผู้ได้รับรางวัลโนเบล จะได้รับรางวัลเป็นเหรียญทองคำ ใบประกาศและเช็คเงินสดมูลค่า 10 ล้านโครนสวีเดน หรือราว 32 ล้านบาท โดยรางวัลทั้งหมดจะมีพิธีมอบอีกครั้งในวันที่ 10 ธันวาคม วันคลายวันเสียชีวิตของผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล อย่างอัลเฟรด โนเบล นั่นเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง