รีเซต

เชียงรายเจอน้ำป่าซัดบ้านปางหัดรอบ2 บ้านเรือน-โรงเรียนเสียหายหนัก

เชียงรายเจอน้ำป่าซัดบ้านปางหัดรอบ2 บ้านเรือน-โรงเรียนเสียหายหนัก
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2567 ( 21:26 )
9
เชียงรายเจอน้ำป่าซัดบ้านปางหัดรอบ2 บ้านเรือน-โรงเรียนเสียหายหนัก

              ภายหลังจากน้ำป่าเข้าท่วมหมู่บ้านปางหัด หมู่ 2 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และหมู่บ้านอื่นๆ ใกล้เคียงจนได้รับความเสียหายอย่างหนักเมื่อวันที่ 21 ส.ค.นั้น หลังจากน้ำแห้งไปหลายวันและชาวบ้านเก็บทำความสะอาดบ้านแล้ว ปรากฎว่า ช่วงเช้าวันนี้ (31 ส.ค.) ได้มีน้ำป่าไหลมาจากดอยผาตั้งลงสู่ลำน้ำงาวที่ไหลผ่านหมู่บ้านก่อนจะทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ถนน ฯลฯ ที่หมู่บ้านปางหัดเป็นรอบที่ 2 ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เวียงแก่น ทหารพราน ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง ต้องระดมกำลังกันเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน

              น้ำได้ไหลบ่าลงจากภูเขและลำน้ำงาวเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง ทำให้น้ำไหลเข้าสู่บ้านเรือนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องช่วยชาวบ้านขนย้ายข้าวของไว้ที่สูงอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามน้ำได้ไหลบ่าผ่านหมู่บ้านได้เพียงประมาณ 1-2 ชั่วโมงก็ได้ลดระดัลงจนกลับเข้าสู่ระดับปกติ ท้้งดินโคลนที่ไหลมากับน้ำตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่ต้องทำความสะอาดกันเป็นรอบที่ 2 

              ด้านนายสุพจน์ ลังกาวีระนันท์ นายอำเภอเวียงแก่น กล่าวว่าเบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้เร่งตรวจสอบความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนแล้ว กระนั้นน้ำป่าครั้งนี้พบว่ายังไมรุนแรงเท่าครั้งก่อนที่สร้างสความเสียหายแต่เจ้าหน้าที่ก็จะได้เร่งให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

              ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค.เป็นต้นมา จ.เชียงราย ประสบกับปัญหาน้ำในแม่น้ำบางสายเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน เช่น แม่น้ำอิง แม่น้ำกก ฯลฯ แต่ก็มีนำป่าบนภูเขาสูงที่ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน ถนน สิ่งปลูกสร้าง พื้นที่ทางการเกษตร ฯลฯ เช่นกัน ทำให้ถนนหลายสายถูกน้ำตัดขาด  เช่น สะพานตับเต่า-ภูชี้ฟ้า ตรงบ้านปางค่า หมู่ 8 ต.ตับเต่า อ.เทิง ฯลฯ ถนนเสียหาย 15 จุด มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น  14 อำเภอ 40 ตำบล 202 หมู่บ้าน 1 เทศบาลนคร (5 ชุมชน) ประชาชนได้รับผลกระทบ 2,755 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตสะสม 2 ราย พื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบ 21,335 ไร่ บ่อปลาและนากุ้ง 413 บ่อ ฯลฯ.


        ด้านโรงเรียนปางหัดสหศาสตร์ ขอร่วมบริจาคช่วยเหลือในการฟื้นฟู หลังน้ำป่าไหลหลากเข้าบริเวรหลังโรงเรียนรอบที่ 2 ทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นอีกมากมาย   ทำให้โรงเรียนขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เช่น อุปกรณ์ดุริยางค์ อุปกรณ์การเรียนการสอน หนังสือเรียนอุปกรณ์เครื่องครัว

ที่มา -ภาพ :TNN,FB:โรงเรียนปางหัดสหศาสตร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง