รีเซต

รมว.ศธ.ตรวจมาตรการป้องกันโควิด รร.เปิดเต็มรูปแบบ

รมว.ศธ.ตรวจมาตรการป้องกันโควิด รร.เปิดเต็มรูปแบบ
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2563 ( 13:09 )
352
รมว.ศธ.ตรวจมาตรการป้องกันโควิด รร.เปิดเต็มรูปแบบ

วันนี้ (14 ส.ค.63) เป็นวันที่สองสำหรับการเปิดเรียนตามปกติ ทีมข่าวลงพื้นที่ สำรวจบรรยากาศ โรงเรียนสตรีวิทยา สังกัด สพฐ. โดยโรงเรียนสตรีวิทยา ถือเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่มีนักเรียนกว่า 3,015 คน โดย ทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มาตรวจเยี่ยม พูดคุยกับครู และนักเรียน ซึ่งทางนักเรียนได้มีการเสนอ ว่า ถึงแม้จะมีการเปิดเรียนตามระบบ แต่อยากให้มีแนวทางการเรียนที่ผสมผสาน เช่น การแขวนบทเรียนบนออนไลน์ เพื่อให้เด็กสามารถดาวน์โหลดมาอ่านเก็บไว้ 


นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม โรงเรียนสตรีวิทยา หลังจากได้เปิดเรียนตามปกติ มาตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยได้ตรวจตั้งแต่จุดคัดกรองทางเข้าออกโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนสตรีวิทยา ได้นำเครื่องบันทึกลงเวลาและเครื่องสแกนวัดอุณหภูมิ มาใช้ภายในโรงเรียน ซึ่งจะใช้รูปแบบสแกนด้วยใบหน้า จากนั้นระบบจะบันทึกข้อมูลแล้วอุณหภูมิร่างกายจะปรากฎขึ้น หากอุณหภูมิเกินเกณฑ์ที่กำหนด เด็กนักเรียนจะถูกแยกออกมาทันที


ขณะที่ ภายในโรงอาหาร จากเดิมที่เด็กนักเรียนพักพร้อมกัน แต่ในสถานการณ์โควิด-19 จำเป็นต้องเหลื่อมเวลาพักกลางวัน 3 ช่วงเวลา เริ่มตั้งแต่รอบแรก 10.00 น. 11.00 น. และ 12.00 น. โดยแบ่งช่วงเวลาละ 2 ชั้นเรียน ซึ่งจะมีฉากกั้นระหว่างโต๊ะ ส่วนภายในห้องเรียน เด็กนักเรียนและครู ทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ระบุว่า ณ วันนี้ เชื่อว่าทุกโรงเรียนมีความพร้อมในกลับมาเรียนตามปกติ ซึ่งอยากจะเน้นย้ำทุกโรงเรียน ให้นักเรียนของตน ทำบันทึกประจำวันการเดินทางของตนเอง เพื่อง่ายต่อการสอบสวนโรคหากมีการแพร่ระบาด 


ในส่วนของความกังวลต่อเด็กนักเรียนที่จะต้องเตรียมตัวสอบโอเน็ต ขณะนี้อยู่ระหว่าง การหารือพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการประเมินผลต่างๆ โดยยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมา มีความเหลื่อมล้ำจริงในการเข้าถึงการศึกษาแบบออนไลน์ของเด็กนักเรียนบางส่วนที่อาจจะได้รับเนื้อหา หรือศักยภาพการเรียนไม่เต็มที่ ซึ่งต้องมีการพูดคุยแนวทางให้ชัดเจนก่อนจะประกาศสอบโอเน็ต 

ขณะเดียวกัน ก่อนประชุม ศบค.ชุดใหญ่ จะนำผลของการทดลองเปิดเรียนเต็มรูปแบบ รายงานต่อที่ประชุม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในทำกิจกรรมขนาดใหญ่ ที่จะเข้มข้นขึ้นในอนาคต 


สำหรับนักเรียนโรงเรียนสตรีวิทยา มีทั้งหมด 3,015 คน มี 82 ห้องห้องเรียน ระดับชั้นละ 14 ห้องเรียน ห้องหนึ่ง จะมีนักเรียนประมาณ 30-40 คน ในช่วงที่ผ่านมาได้ใช้ระบบการเรียนออนไลน์ และแบ่งกลุ่มนักเรียนสลับมาเรียนเหมือนเช่นโรงเรียนอื่น


ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับนักเรียนชั้นมัยมศึกษาปีที่ 6 โดยระบุว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาเรียนตามปกติ เนื่องจากได้เต็มที่กับการเรียน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่าการเรียนออนไลน์ จะควบคุมตัวเองยากมาก สมาธิหลุดบ่อย การกลับมาเรียนตามปกติ จะช่วยเติมเต็มเนื้อหา การสอบถามครูผู้สอนตัวต่อตัวได้มากกว่าการเรียนแบบอยู่ที่บ้าน ซึ่งการกลับมาเรียนตามปกติที่โรงเรียนในครั้งนี้ ทางโรงเรียนมีระบบการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้ออย่างดี เนื่องจากทุกคนรับรู้และเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งบางกิจกรรมที่เน้นการร่วมกลุ่ม อาจต้องลดลง แต่ทุกคนก็เข้าใจ


ขณะที่ ภาพรวมของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ (สพฐ.) มีโรงเรียนที่ที่อยู่ในสังกัดจำนวน 4,500 แห่ง ที่เปิดเรียนตามปกติ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง