รีเซต

หวั่นลามวงกว้าง! ภูเก็ต สั่งปิดชุมชนนาใน เร่งตรวจเชื้อ 400 คน หลังติดโควิดแล้ว 22 คน

หวั่นลามวงกว้าง! ภูเก็ต สั่งปิดชุมชนนาใน เร่งตรวจเชื้อ 400 คน หลังติดโควิดแล้ว 22 คน
ข่าวสด
3 สิงหาคม 2564 ( 19:43 )
79
หวั่นลามวงกว้าง! ภูเก็ต สั่งปิดชุมชนนาใน เร่งตรวจเชื้อ 400 คน หลังติดโควิดแล้ว 22 คน

ข่าววันนี้ 3 ส.ค. 2564 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอถลาง จ.ภูเก็ต ร่วมกับโรงพยาบาลถลาง, เทศบาลตำบลเทพกระษัตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ชุมชนนาใน หมู่ที่ 7 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชน และถูกส่งไปรักษาตัวในโรงพยาบาลแล้ว รวมถึงผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงได้นำตัวเข้าสู่สถานที่กักกันของรัฐเพื่อรอดูอาการ

 

ขณะเดียวกันทางเทศบาลตำบลเทพกระษัตรีได้มีคำสั่งปิดทางเข้า-ออกชุมชนเป็นการชั่วคราว เบื้องต้นเป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด รวมทั้งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้คนในชุมชนจำนวนประมาณ 400 คน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในพื้นที่ และสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อในวงกว้าง

 

นายประสงค์ ไตรรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี เปิดเผยว่า หลังจากมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนเบื้องต้นจำนวน 8 ราย และต่อมามีผู้เสียชีวิต 2 ราย เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด จึงมีการออกคำสั่งปิดเส้นทางเข้า-ออกชุมชนเป็นการชั่วคราวทุกด้านตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. โดยเฉพาะในช่วง 3 วันแรกคนในห้ามออกและคนนอกห้ามเข้าเด็ดขาด เพื่อทำการตรวจคัดกรองและค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในส่วนของผู้ที่อยู่ในชุมชนประมาณ 400 คน พร้อมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในชุมชน ตลอดจนจัดกำลังเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลป้องกันไม่ให้มีการลักลอบออกมาภายนอก ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

 

“ขณะนี้มีตัวเลขยืนยันผู้ป่วยสะสมแล้ว 22 ราย มีอาการหนัก 2 ราย เสียชีวิตแล้ว 2 ราย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งตรวจคัดกรองผู้ที่อยู่ในชุมชนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะหากพบเพิ่มเติมจะได้เร่งนำตัวเข้ารับการรักษา และในระหว่างนี้ได้สั่งกำชับให้ทุกคนอยู่เฉพาะในบ้านของตัวเอง ห้ามออกมาพบปะกันเป็นการชั่วคราว และให้ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็นเครือญาติและมีบ้านเรือนที่ติดกัน”

 

นายประสงค์ กล่าวต่อว่า ระหว่างที่มีการประกาศปิดเส้นทางเข้าออกชุมชน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับคนในชุม ทางเทศบาลฯ มีการจัดส่งอาหารให้แต่ละครัวเรือนวันละ 3 มื้อ โดยใช้งบของเทศบาลฯ ก่อนหน้านี้ทางฝ่ายปกครองอำเภอถลาง ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอถลาง และภาคเอกชน ได้แจกถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปแล้วเบื้องต้น เหตุที่ต้องปิดห้ามเข้าออกชุมชนนั้น เพื่อเป็นการจำกัดวงของการแพร่ระบาด และเป็นการป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อไปแพร่กระจายข้างนอก ซึ่งจะยากต่อการควบคุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง