รีเซต

สมุทรสาครระส่ำ! เผย เจ๊แพปลา อาจไม่ใช่คนแรกติดโควิด เร่งหาต้นตอ

สมุทรสาครระส่ำ! เผย เจ๊แพปลา อาจไม่ใช่คนแรกติดโควิด เร่งหาต้นตอ
ข่าวสด
18 ธันวาคม 2563 ( 14:05 )
169
สมุทรสาครระส่ำ! เผย เจ๊แพปลา อาจไม่ใช่คนแรกติดโควิด เร่งหาต้นตอ

สธ. เผย เร่งสอบสวนโรค เจ้าของแพปลา จ.สมุทรสาคร ติดโควิด อาจไม่ใช่รายแรกในพื้นที่ ระบุ กลุ่มแรงงานในตลาดมีทั้งคนไทยและต่างด้าวร้อยกว่าคนยังรอผล

 

วันที่ 18 ธ.ค.2563 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศ หญิงไทยอายุ 67 ปี เจ้าของแพปลา ในตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร จากการสอบสวนโรคพบว่า มีอาการป่วย วันที่ 13 ธ.ค. มีอาการปวดเมื่อย และจมูกไม่ได้กลิ่น สอบถามประวัติย้อนหลัง 2 สัปดาห์ก่อนป่วย ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ อยู่ในพื้นที่ตลอด

 

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า โดยขายของในตลาดกุ้งตั้งแต่เวลา 06.00-11.00 น.ทุกวัน เมื่อเริ่มป่วยไปตรวจรักษาโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง มีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ช่วงค่ำ ผลออก 22.00 น. ผลติดเชื้อ จึงส่งตรวจยืนยันอีกครั้งศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ผลออกมาตรงกันติดเชื้อ และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เวลา 02.00 น. วันที่ 17 ธ.ค.

 

ทั้งนี้ จากการสอบสวนโรคอย่างรวดเร็วทำให้ระบุกลุ่มเสี่ยงได้ โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัว 7 ราย คือ ลูกชายคนที่ 2 อายุ 31 ปี เพื่อนลูกชายอายุ 25 ปี น้องชายอายุ 57 ปี และแม่บ้าน (ไป-กลับ) อายุ 56 ปี ผลตรวจไม่พบเชื้อ เข้ากักกันโรคโรงพยาบาล ส่วนอีก 3 ราย พบว่าติดเชื้อ ได้แก่ มารดา (ป่วยติดเตียง) อายุ 95 ปี, พี่สาวอายุ 73 ปี และน้องสะใภ้อายุ 57 ปี ส่วนไม่พบเชื้อเข้ารับการกักกันโรคที่โรงพยาบาลเช่นกัน กลุ่มเสี่ยงสูงที่แพกุ้ง 3 คน คือ ลูกชายอายุ 39 ปี ไม่พบเชื้อ และลูกจ้างเมียนมา 2 คน ผลการตรวจจะออกวันนี้

 

 

จากการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อในพื้นที่ 165 คน สรุปคือ เสี่ยงสูงในครอบครัว 7 ราย ติดเชื้อ 3 ราย เสี่ยงสูงในแพปลา 3 ราย ไม่พบเชื้อ 1 ราย รอผลตรวจ 2 ราย เสี่ยงสูงในโรงพยาบาลเอกชน 8 ราย ไม่พบเชื้อ เสี่ยงแรงงานในตลาดกุ้ง 8 ราย และเสี่ยงต่ำ 139 ราย เป็นสัญชาติไทย 14 คน พม่า 125 คน กำลังรอผลตรวจ

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานที่พบผู้ป่วยในตลาดกุ้งครั้งนี้ แบ่งเป็นโซน A รวม 4 ราย คือผู้ป่วยอายุ 67 ปี และผู้ที่ใกล้ชิดอีก 3 ราย ซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน ส่วนโซน B และหอพักมีการติดตามเฝ้าระวังอยู่ ขณะนี้ปิดตลาด 3 วันเพื่อทำความสะอาด

 

สำหรับมาตรการป้องกันควบคุมโรค มีการค้นหาตีวงเฝ้าระวังสื่อสาร สร้างความร่วมมือ โดยสอบสวนค้นหาผู้ติดเชื้อ สื่อสารประชาสัมพันธ์ เน้นย้ำป้องกันโรคส่วนบุคคล สวมหน้ากาก 100 เปอร์เซ็นต์ ล้างมือ หลีกเลี่ยงไปในที่ชุมชนแออัด ขอให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ อยู่ในสถานที่จำกัด สังเกตอาการได้ เมื่อป่วยจะนำเข้าสู่การวินิจฉัยในโรงพยาบาลได้ทันที ขยายการเฝ้าระวังยังสถานพยาบาล ร้านขายยา คลินิก โรงพยาบาล เฝ้าระวังผู้มารับการตรวจรักษาทางเดินหายใจ ไข้หวัด ไอเจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ให้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดในช่วงนี้ และทุกภาคส่วนร่วมกันจัดการพื้นที่เรื่องทำความสะอาดตลาด

 

"สำหรับสาเหตุของการติดเชื้อครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค แต่ต้องติดมาจากผู้ป่วยก่อนหน้านี้ หมายความว่า การที่เราพบผู้ป่วยหญิงอายุ 67 ปี อาจไม่ใช่เป็นรายแรกเฉพาะในพื้นที่ที่เจอครั้งนี้ แต่อาจมาจากรายก่อนหน้านี้ก็เป็นได้ จึงต้องมีการสอบสวนโรค อย่างไรก็ตาม อยากย้ำว่า ไม่ต้องกังวลว่า เป็นการระบาดระลอกสอง เนื่องจากนิยามของคำว่าระบาดระลอกสอง คือ คนติดเชื้อต่อกันโดยไม่สามารถหาต้นตอได้ แต่กรณีนี้เรายังติดตามหาต้นตอได้อยู่" นพ.โสภณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง