รีเซต

รวบลุงรุกป่าสงวน ตัดเผาทำลายต้นไม้ ขยายที่ดินทำสวนผลไม้ของตัวเอง

รวบลุงรุกป่าสงวน ตัดเผาทำลายต้นไม้ ขยายที่ดินทำสวนผลไม้ของตัวเอง
ข่าวสด
17 ธันวาคม 2563 ( 13:33 )
203
รวบลุงรุกป่าสงวน ตัดเผาทำลายต้นไม้ ขยายที่ดินทำสวนผลไม้ของตัวเอง

เจ้าหน้าที่จับกุมลุงวัย 51 ปี บุกรุกป่าสงวน แผ้วถางป่าเผาป่าตัดโค่นต้นไม้ เพื่อขยายที่ดินทำกิน บนเนื้อที่ 15 ไร่ รับสารภาพรุกป่าเพื่อทำสวนมะม่วงมา 2 ปีแล้ว

 

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2563 พ.ต.ท.กันต์พงษ์ สุวรรณศรี สว.กก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปราม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน

 

 

เข้าตรวจค้นบริเวณป่าข้างลำห้วยหญ้าแจ้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง บ้านปากทางม่วงโตน ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน จับกุมนายไชยรัตน์ อุตมะแก้วอายุ 51 ปี ชาวบ้าน ต.เหล่าวยาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ขณะกำลังสุมไฟเผาโคนต้นไม้อยู่ในแปลงป่าถูกบุกรุกเป็นสวนไม้ผล

 

จากการตรวจสอบโดยรอบพบว่ามีการปลูกไม้ผลและสร้างเพิงพักอยู่กลางสวน บางจุดพบมีการโค่นต้นไม้ มีร่องรอยต้นไม้ถูกเผา บางส่วนถูกตัดล้มลง นอกจากนี้ยังพบท่อนไม้ถูกตัดกองรวมกันมากกว่า 20 ท่อน พบยางรถยนต์และรถจยย. กองอยู่หลายจุดทั่วบริเวณสวน

 

 

จากการตรวจสอบพบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ้ง ถูกบุกรุกเนื้อที่ 15 ไร่ 1 งาน 61 ตารางวา คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 1,051,131.51. บาท พร้อมกับแจ้งข้อหา ก่อสร้างหรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

และยึดถือครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพ ป่าสงวนฯ ก่อนจะนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทากาศ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ด้านพ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มบุคคลได้ทำการบุกรุกแผ้วถางป่าในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าบ้านโฮ่ง ท้องที่ ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง เพื่อยึดถือครอบครองที่ดินเป็นของตนเอง โดยทำการเพาะปลูกไม้ยืนต้นและเป็นไม้เศรษฐกิจ

 

จึงสั่งการให้พ.ต.ท.กันต์พงษ์ สุวรรณศรี สว.กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตั้งแต่เดือนเม.ย. ที่ผ่านมาพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกเป็นพื้นที่บริเวณกว้างอยู่ข้างลำห้วยหญ้าแจ้ ในแปลงป่าที่ถูกบุกรุกพบมีการปลูกต้นมะม่วงขึ้นอยู่ทั่วทั้งแปลง

 

และพบมีการขยายพื้นที่ปลูกมะม่วงเพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่เดิม ด้วยการตัดฟัน ตัดโค่นต้นไม้ซึ่งมีอยู่เดิม และแผ้วถางป่า พบมีการนำเอายางล้อรถยนต์ มาสวมครอบตอไม้ที่ได้ตัดฟัน หรือโค่นล้มลงแล้ว เพื่อจุดไฟเผาทำลายตอไม้นั้น

 

 

ต่อมาเดือนก.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. เข้าตรวจสอบ พบมีการขยายพื้นที่ปลูกมะม่วงเพิ่มขึ้นจากที่มีอยู่เดิมด้วยการตัดฟันตัดโค่นต้นไม้ซึ่งมีอยู่เดิมโดยกำเนิดตามธรรมชาติมีลักษณะเป็นผืนป่าอยู่ มีลักษณะเป็นการแผ้วถางป่า เผ่าป่า พบมีการนำเอายางล้อรถยนต์มาสวมครอบตอไม้ที่ได้ตัดโค่น เพื่อจุดไฟเผาทำลายตอไม้ แต่ก็ยังไม่พบตัวผู้กระทำความผิด

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังออกเป็นหลายชุด ทั้งรถยนต์และรถจยย. ออกลาดตระเวนกระทั่งพบผู้ต้องหากำลังสุมไฟเผาตอไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงตัวเข้าจับกุม นายไชยรัตน์ และพาตัวชี้แนวเขตที่ดินได้ครอบครอง

 

พร้อมกับสารภาพว่า ได้เข้ามาทำการแผ้วถางป่าและเผาป่า ตัดหญ้าที่ขึ้นอยู่ในแปลงที่ดินแปลงดังกล่าว และได้ตัดโค่นต้นไม้ แผ้วถางป่าเพิ่มจากที่ทำกินเดิมเพื่อขยายที่ทำกิน ซึ่งทำมานานประมาณ 2 ปีแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง