รีเซต

เปิดไทม์ไลน์ดราม่า ทะเบียนเกษตรกรที่เป็นข้าราชการ ก่อนเยียวยา5พัน

เปิดไทม์ไลน์ดราม่า ทะเบียนเกษตรกรที่เป็นข้าราชการ ก่อนเยียวยา5พัน
ข่าวสด
25 พฤษภาคม 2563 ( 08:50 )
92
เปิดไทม์ไลน์ดราม่า ทะเบียนเกษตรกรที่เป็นข้าราชการ ก่อนเยียวยา5พัน

 

เปิดไทม์ไลน์ดราม่าเดือด ทะเบียนเกษตรกร ที่เป็นข้าราชการ ก่อนจะเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพ.ค.-ก.ค.2563

 

จากกรณี นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พาดพิงกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการพิจารณารายชื่อข้าราชการประจำที่เป็นเกษตรกร ให้ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ต่อมา นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ล่าสุดวันที่ 25 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เริ่มจากเมื่อวันที่ 28 เม.ย. คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19

 

5 พ.ค. สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รวบรวมทะเบียนกษตรกร เสนอกระทรวงการคลัง ตรวจสอบความซ้ำซ้อน และคุณสมบัติ ของผู้ที่จะมีสิทธิรับเงินเยียวยา

 

8 พ.ค. กระทรวงการคลังทำหนังสือถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า มีการพบความซ้ำซ้อนของเกษตรกรที่เป็นข้าราชการด้วย ขอให้พิจารณาให้ละเอียด เพราะข้าราชการถือว่ายังมีเงินเดือนประจำ

 

13 พ.ค. สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (ส.ศ.ก.) ส่งทะเบียนเกษตรกรไปทั้งสิ้น 8.33 ล้านราย การตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับฐานประกันสังคม จำนวน 329,114 ราย ซ้ำซ้อนทะเบียนข้าราชการบำนาญ 84,471 ราย และซ้ำซ้อนโครงการเราไม่ทิ้งกันแล้ว 96,677 ราย นและซ้ำซ้อนกับทะเบียนข้าราชการ 91,426 ราย

 

14 พ.ค.นายสำราญ สาราบรรณ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงที่ศบค.ว่าขณะนี้มติ ครม. ยังไม่ได้บอกว่าข้าราชการไม่ได้รับสิทธิเยียวยา ซึ่งขอเรียนว่า ข้าราชการยังอยู่ในกลุ่มเป้าหมายแรกที่ได้รับสิทธิของมาตรการนี้

 

20 พ.ค. นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สำหรับเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ข้าราชการจำนวนประมาณ 9.1 หมื่นคน ที่ประกอบอาชีพเสริม ทำการเกษตร สามารถได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลด้วย ดังนั้น สำหรับข้าราชการบำนาญ หากถูกตัดสิทธิ์ แนะนำให้ดำเนินการอุทธรณ์ เพื่อรักษาสิทธิ์ ของตัวเอง

 

21 พ.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้ไปถาม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กรณีที่มีข้าราชการ มีทะเบียนเกษตรกร และเข้าเกณฑ์การได้รับเยียวยา 5,000 บาท เพราะการจ่ายเงินนี้ไม่ใช่ว่าทุกคนต้องได้รับ

 

22 พ.ค.นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาแถลงความชัดเจนว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ได้หารือกับกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท เกี่ยวกับ ข้าราชการที่ทำการเกษตรและมีทะเบียนเกษตรกร ซึ่งผลการหารือกันได้ข้อสรุปตรงกันว่า กลุ่มข้าราชการทำการเกษตรจำนวน 9.1 หมื่นคน ไม่สมควรที่จะได้เงินเยียวยา เพราะเงินเยียวยาครั้งนี้เป็นเงินกู้ที่รัฐบาลมีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือความเดือดร้อยในกรณีที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

 

23 พ.ค.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ออกมาๆไลฟ์ ผ่าน FB ของดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อนว่า จะมีจ่ายเงินเยียวยาข้าราชการหรือไม่ เป็นอำนาจคณะกรรมการกลั่นกรองฯ และครม. เผยกระทรวงเกษตรฯส่งรายชื่อเกษตรกร

 

24 พ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรมว.คลังนำหนังสือจากกระทรวงการคลังส่งถึงกระทรวเกษตรและสหกรณ์ กรณีการจ่ายเงินเกษตรกรที่เป็นข้าราชการให้ดำเนินการให้รอบคอบ

 

ในวันเดียวกัน นาอลงกรณ์ พลบุตร ก็ทำหลังสือถึงน้องธนกร ผ่าน FB ส่วนตัวว่า กระทรวงการคลังยังมีความสับสน เพราะที่ผ่านมา ได้ทักท้วงเป็นการส่วนตัวแล้วเกี่ยวกับการดำเนินการให้โปร่งใส เพื่อนำประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

 

_______________________________________________________

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง