รีเซต

นายกฯ ยืนยัน "เปิดประเทศ" ใน 120 วัน เฟสสองขยายอีก 5 จังหวัด ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้!

นายกฯ ยืนยัน "เปิดประเทศ" ใน 120 วัน เฟสสองขยายอีก 5 จังหวัด ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้!
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2564 ( 18:21 )
109
นายกฯ ยืนยัน "เปิดประเทศ" ใน 120 วัน เฟสสองขยายอีก 5 จังหวัด ดีเดย์ 1 ต.ค.นี้!

วันนี้ (1 ก.ย.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยยืนยันว่ารัฐบาลยังเดินหน้าประเทศใน 120 วัน ตามที่เคยระบุไว้คือในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วในส่วนของภูเก็ตแซนด์ บ็อกซ์ และมีการขยายการท่องเที่ยวไปยังจังหวัดโดยรอบ และได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ รวมถึงให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากกว่าปริมาณ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ทำเป็นเซคเตอร์ไปก่อน เพราะหากยังมีการแพร่ระบาดนักท่องเที่ยวก็เข้ามาน้อยลงอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าประเทศไทยยังเป็นเป้าหมายสำคัญการในการเดินทางมาท่องเที่ยว  


ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงแผนของรัฐบาลในการเปิดประเทศ 120 วันว่า กระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยวันที่ 1 กรกฎาคม ได้เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ มีนักท่องเที่ยวกว่า 2 หมื่นคน รวมแล้วมียอดนักท่องเที่ยวเข้าพักกว่า 360,000 รูมไนท์ และที่สมุยพลัสโมเดล มีนักท่องเที่ยว 5,727 รูมไนท์


ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ หรือ สมุยพลัส เป็นนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูง 6-7 หมื่นบาท  


สำหรับการเปิดประเทศระยะที่ 2 จะเริ่มวันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยจะเปิดเพิ่มอีก 5 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่ จากนั้นในระยะที่ 3 จะเริ่มกลางเดือนตุลาคมนี้ โดยจะเปิดเพิ่มอีก 21 จังหวัดกระจายในทุกภูมิภาค และระยะที่ 4 ซึ่งจะเปิดการท่องเที่ยวแบบ Bubble กับประเทศเพื่อนบ้านตามพื้นที่ชายแดน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในต้นปีหน้า แต่ต้องให้ประเทศเพื่อนบ้านยอมรับด้วย และทั้งหมดนี้ต้องอยู่ที่ความพร้อมของสาธารณสุขจังหวัดจะให้การเห็นชอบด้วย


สำหรับการเปิดการท่องเที่ยวของคนไทยภายในประเทศ จะเปิดได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป เพราะเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ทางฝั่งอันดามัน 


อย่างไรก็ดี การจะเปิดการท่องเที่ยวได้นั้น จะต้องเชื่อมโยงกับการได้รับวัคซีนของคนไทยทั้งประเทศ หากพื้นที่ใดได้รับวัคซีนแล้วร้อยละ 70 ก็จะให้เปิดเป็นรายจังหวัดหรือรายอำเภอ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง