รีเซต

นิวยอร์กปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตโควิดพรวดเดียวเกือบ 12,000 คน

นิวยอร์กปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตโควิดพรวดเดียวเกือบ 12,000 คน
TNN ช่อง16
26 สิงหาคม 2564 ( 11:44 )
30
นิวยอร์กปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตโควิดพรวดเดียวเกือบ 12,000 คน

วันนี้ ( 26 ส.ค. 64 )เคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กคนใหม่ ปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัฐนิวยอร์กเมื่อวานนี้ (25 สิงหาคม) พรวดเดียวเกือบ 12,000 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในนิวยอร์ก พุ่งขึ้นเป็นกว่า 55,395 คน จากเดิม 40,000 กว่าคน ยอดที่ปรับเพิ่มดังกล่าว สอดคล้องกับตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในรัฐนิวยอร์ก ที่รายงานโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC 

โฮชุลปรับเพิ่มยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด เพียง 1 วันหลังจากเพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าการคนใหม่ของรัฐนิวยอร์กเมื่อวันอังคาร (24 สิงหาคม) โดยตำแหน่งเดิมของโฮชุลคือ รองผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กภายใต้ แอนดรู คูโอโม่ อดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ที่เพิ่งลาออกไปด้วยเรื่องอื้อฉาวทางเพศ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยอดผู้เสียชีวิตที่ปรับเพิ่มใหม่ไปอยู่ 55,395 คนดังกล่าว ความจริงแล้วไม่ใช่ตัวเลขใหม่ แต่คูโอโม่ผู้ว่าคนเก่า นับตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด เฉพาะจากระบบรายงานข้อมูลภายในของนิวยอร์กเท่านั้น ซึ่งนับเฉพาะจำนวนผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาล และบ้านพักคนชรา แต่ไม่ได้นับรวมผู้เสียชีวิตตามใบมรณะบัตร ที่ส่งให้แก่ CDC ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่ามาก โดยใบมรณะบัตรจะรวมตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดทั้งหมดทั้งในและนอกโรงพยาบาลทุกสถานที่ รวมไปถึงในศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด และการเสียชีวิตในบ้านด้วย

โฮชุลประกาศด้วยว่า ต่อไปนี้ รัฐนิวยอร์กจะใช้ตัวเลขตาม CDC และจะไม่ปกปิดข้อมูลใด ๆ อีกต่อไป ตามที่เธอเคยประกาศไว้ว่า จะยึดมั่นในความโปร่งใสเกี่ยวกับสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ตามความเป็นจริงในรัฐนิวยอร์ก รัฐที่เคยเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2020 

ก่อนที่จะลาออกในสัปดาห์นี้ คูโอโม่ถูกตำหนิมานานแล้ว เกี่ยวกับการนับจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และรัฐบาลท้องถิ่นรัฐนิวยอร์กภายใต้คูโอโม่ ถูกโจมตีว่า รายงานยอดผู้เสียชีวิตในบ้านพักคนชราเพียงครึ่งเดียวของความเป็นจริง แม้แต่ช่วงชั่วโมงท้าย ๆ ก่อนที่เขาจะลาออกเมื่อวันจันทร์ (23 สิงหาคม) คูโอโม่ยังรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 43,404 คน 

ส่วนสาเหตุการลาออกของคูโอโม่ เกิดจากเขาถูกกล่าวหาละเมิดทางเพศต่อผู้ใต้บังคับบัญชาผู้หญิงหลายคน และชิงลาออกก่อนที่จะถูกสภารัฐนิวยอร์ก พิจารณาถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง