รีเซต

ถอดบทเรียน "บัตรเขย่ง" กกต.เล็งใช้โปรแกรมช่วยนับคะแนน เพื่อความโปร่งใส

ถอดบทเรียน "บัตรเขย่ง" กกต.เล็งใช้โปรแกรมช่วยนับคะแนน เพื่อความโปร่งใส
TNN ช่อง16
8 ตุลาคม 2565 ( 08:53 )
79
ถอดบทเรียน "บัตรเขย่ง" กกต.เล็งใช้โปรแกรมช่วยนับคะแนน เพื่อความโปร่งใส

ถอดบทเรียน "บัตรเขย่ง" กกต.เล็งใช้โปรแกรมช่วยนับคะแนน เพื่อความโปร่งใส



นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ร่วมหารือกับสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) และสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เกี่ยวกับการรายงานผลคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ สำหรับการเลือกตั้งทั่วไป กรณีสภาผู้แทนราษฎรปฏิบัติหน้าที่ครบวาระในปี 2566 เพื่อให้ร่วมกันการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งให้ประชาชนรับรู้ด้วยความถูกต้องและเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ครอบคลุมทุกกกลุ่มเป้าหมาย โดยนายแสวง กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มีบทเรียนการรายงานคะแนนผิดพลาด ยอมรับว่ามีพรรคการเมืองเป็นจำนวนมากและรายชื่อพรรคใกล้เคียงกัน ทำให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทำงานมาตลอดทั้งวัน เกิดความเหนื่อยล้าจึงเกิดความผิดพลาด โดยพบบัตรเขย่ง 39 หน่วยจาก 90,000 กว่าหน่วย ครั้งนี้จึงไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ดังนั้น ต้องเน้นความถูกต้อง


นายแสวง  กล่าวอีกว่า ขณะที่การรายงานผลการนับคะแนนการ เลือกตั้งปี 2566 กกต.ได้ศึกษาปัญหาการรายงานผลการเลือกตั้งปี 2562 ที่มีความไม่เสถียร โดยได้ตั้งคณะทำงานศึกษาระบบการรายงานผลการเลือกตั้ง จะใช้ระบบเทคโนโลยีมาใช้ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เปลี่ยนมาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และเพิ่มหน่วยเลือกตั้งเกือบแสนหน่วย เริ่มจากกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง รายงานผลจากหน่วยเลือกตั้ง ครั้งนี้คาดว่าน่าจะมีประมาณกว่าแสนหน่วย เนื่องจากประชากรเพิ่มขึ้น โดยรายงานไปยังเขต ทางเขตจะตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนจะรายงานมายังสำนักงาน กกต. และจะแสดงคะแนนภาพรวมทั้ง 400 เขต 77 จังหวัด ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าว่า หลังปิดหน่วยประมาณ 1 ชั่วโมง จะเริ่มรายงานผลคะแนน และทุกๆ 30 นาที คะแนนจะรายงานมายัง กกต.กลาง จะมีจอแสดงผล สื่อมวลชนสามารถนำผลคะแนนไปรายงานได้


ทั้งนี้ตัวแทนสื่อมวลชนที่เข้าร่วมประชุม ได้สะท้อนความเห็นว่า ต้องการให้การรายงานผลเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง โดยให้ กกต.พิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการรายงานการนับคะแนนแบบเรียลไทม์ ตั้งแต่ขั้นตอนการนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งกว่า 9 หมื่นหน่วย เพื่อย้ำให้เห็นถึงความโปร่งใสในกระบวนการนับคะแนนตั้งแต่คูหาเลือกตั้ง หรือหากไม่สามารถรายงานผลแบบเรียลไทม์ได้ ก็ขอให้มีรายงานคะแนนในเวลาประมาณ 17.30 น. หลังจากปิดหีบเลือกตั้งแล้ว และจะต้องมีระบบสำรองป้องกันกรณีระบบรายงานผลล่ม เพื่อไม่ให้การรายงานผลคะแนนหยุดชะงัก





ภาพ AFP / TNNOnline  

                    

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง