รีเซต

ชาวบ้านโวย ต้องเปิด-ปิดสวิตช์ น้ำประปาหมู่บ้าน ทุกครั้งที่ใช้ เสี่ยงไฟดูด วอนแก้ไข

ชาวบ้านโวย ต้องเปิด-ปิดสวิตช์ น้ำประปาหมู่บ้าน ทุกครั้งที่ใช้ เสี่ยงไฟดูด วอนแก้ไข
ข่าวสด
28 พฤศจิกายน 2563 ( 15:30 )
112
ชาวบ้านโวย ต้องเปิด-ปิดสวิตช์ น้ำประปาหมู่บ้าน ทุกครั้งที่ใช้ เสี่ยงไฟดูด วอนแก้ไข

ชาวบ้านบุรีรัมย์โวย เดือดร้อนต้องคอยวิ่งเปิด-ปิดสวิตช์ไฟ ระบบประปาหมู่บ้าน ทุกครั้งที่ต้องใช้ เสี่ยงไฟดูด เป็นปัญหานานกว่า 1 ปี วอนเร่งแก้ไข

 

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2563 ชาวบ้านบ้านหนองทองลิ่ม ต.หนองโบสถ์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ร้องขอความช่วยเหลือ หลังได้รับความเดือดร้อนในการใช้น้ำประปาหมู่บ้าน เนื่องจากต้องคอยวิ่งเปิด-ปิดสวิทช์ไฟฟ้าลูกลอยควบคุมระบบน้ำใช้เองทุกวัน ทั้งยังเสี่ยงอันตรายอาจถูกไฟฟ้าดูดด้วย เพราะสวิทช์ไฟติดอยู่ใต้ถังน้ำประปา เวลาที่ชาวบ้านมาเปิดสวิทซ์เพื่อจะใช้น้ำบางครั้งน้ำล้นจากถังก็ไหลลงมาด้านล่าง เสี่ยงเกิดกระแสไฟฟ้าช็อต เป็นปัญหาแบบนี้มาประมาณ 1 ปีแล้ว

 

 

เมื่อสอบถามผู้ใหญ่บ้านก็ชี้แจงว่าลูกลอยที่ติดตั้งในถังเสียทำให้ระบบไม่ติดอัตโนมัติ เคยซ่อมแล้วแต่ใช้งานได้ไม่กี่วันก็เสียอีก ทำให้เวลาที่ชาวบ้านจะใช้น้ำต้องวิ่งไปเปิดปิดสวิทช์ที่ถังน้ำประปาเอง จึงอยากให้ผู้ที่ดูแลรับผิดชอบเข้ามาแก้ไขปรับปรุง ให้สามารถใช้น้ำประปาได้เป็นปกติเหมือนกับหมู่บ้านอื่น โดยไม่ต้องวิ่งไปเปิด-ปิดทุกครั้งที่ต้องใช้น้ำ เพราะนอกจากเป็นการผลักภาระให้ชาวบ้านที่จ่ายค่าน้ำให้กับหมู่บ้านแล้ว ยังต้องเสี่ยงอันตรายจากการถูกไฟดูดอีกด้วย

 

 

นางบุปผา คุณภา อายุ 47 ปี กล่าวว่า บางคนต้องทำงานและบางคนจำเป็นต้องใช้น้ำในเวลาเร่งรีบ แต่ละครั้งที่ไปเปิดสวิตช์ไฟเพื่อให้ระบบน้ำประปาทำงานต้องรอ 10-15 นาที น้ำถึงจะไหล พอน้ำเต็มก็ต้องวิ่งไปปิดเอง บางคนลืมไปปิดสวิทช์น้ำก็จะล้นถัง ป้าที่อยู่บ้านใกล้ถังประปาต้องคอยไปปิดให้ตลอด สงสารป้าเพราะอายุมากแล้ว เดินก็ไม่สะดวก เกรงว่าหากน้ำล้นไปโดนสวิทช์ไฟอาจจะเกิดไฟดูดได้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเข้ามาตรวจสอบและหาทางแก้ไขปรับปรุงด้วย

 

ด้านนางน้อย บุตรสา อายุ 73 ปี บอกว่า ตนมีบ้านอยู่ใกล้กับถังน้ำประปาหมู่บ้าน ทุกครั้งจะมีคนตะโกนมาบอกให้ช่วยเปิดสวิทช์ไฟให้ บางครั้งเปิดแล้วลืม ตนก็ต้องคอยเดินไปปิดให้อีก ตนก็ลำบากและกลัวจะถูกไฟดูดด้วย เพราะตนเป็นโรคปวดแข้งปวดขา แต่ไม่รู้จะทำยังไง เพราะหากไม่ปิดน้ำก็จะล้นถังไหลทิ้ง อยากให้มีการแก้ไขปรับปรุงให้ชาวบ้านใช้น้ำได้เป็นปกติ

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามผู้ใหญ่บ้าน บอกว่าที่ผ่านมามีการดูแลซ่อมแซมอยู่ตลอด อะไรที่ต้องเปลี่ยนก็จะเปลี่ยนให้ทันที แต่ครั้งนี้ลูกลอยน่าจะมีปัญหาทำให้ระบบไฟไม่ตัด เดี๋ยวจะไปดำเนินการแก้ไขเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง