รีเซต

รู้จัก "ไข้หวัดอูฐ" หลังทีมชาติฝรั่งเศสเสี่ยงป่วยก่อนชิงถ้วยบอลโลก

รู้จัก "ไข้หวัดอูฐ" หลังทีมชาติฝรั่งเศสเสี่ยงป่วยก่อนชิงถ้วยบอลโลก
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2565 ( 20:21 )
148
รู้จัก "ไข้หวัดอูฐ" หลังทีมชาติฝรั่งเศสเสี่ยงป่วยก่อนชิงถ้วยบอลโลก

ทำความรู้จัก "ไข้หวัดอูฐ" มีอาการอย่างไร? หลังล่าสุด 3 นักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศสเสี่ยงป่วย ก่อนเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก


ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส ยืนยันว่า ทีมกำลังประสบปัญหาเนื่องจากนักฟุตบอล 3 คนมีอาการป่วยเหมือนกัน คือ คิงสลีย์ โกม็อง , ดาโยต์ อูปาเมกาโน และอาเดรียง ราบิโอต์  ซึ่งพลาดการลงสนามในนัดที่พบโมร็อกโก ในรอบรองชนะเลิศ และทั้งสามคน อาจจะเป็นไข้หวัดอูฐที่กำลังระบาดในกาตาร์ ในขณะที่ทีมชาติฝรั่งเศสเตรียมลงสนามในรอบชิงชนะเลิศกับทีมชาติอาร์เจนตินาในวันอาทิตย์นี้


สำหรับ ไข้หวัดอูฐ  ( Camel Flu )  เป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น  มีไข้ , ไอ , เจ็บคอ , น้ำมูกไหล , ปอดอักเสบรุนแรง  และติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโดยตรง หรือติดต่อจากการสัมผัสสัตว์ที่เป็นแหล่งโรค เช่น อูฐ


นักฟุตบอลที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ อูปาเมกาโน กับ ราบิโอต์   ซึ่งราบิโอต์ ยังคงแยกกักตัวที่พักในโรงแรม  ส่วนโกม็อง มีอาการป่วยแล้ว และตอนนี้หยุดพักการซ้อม


ทั้งนี้ ไข้หวัดอูฐ  หรือ โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง ( เมอร์ส ) พบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในซาอุดีอาระเบียเมื่อปี 2012 และนับตั้งแต่นั้นมา มีผู้ป่วย 2,600 คน อีกทั้งทั่วโลกเสียชีวิตเกือบ 1,000 ราย  ทุกวันนี้ ยังไม่มีวัคซีนตัวใดที่สามารถรักษาโรคไข้หวัดอูฐได้โดยตรง ขณะที่กาตาร์ เป็นหนึ่งใน 27 ประเทศที่มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดอูฐ


ก่อนหน้านี้ เดส์ชองส์ ผู้จัดการทีมชาติฝรั่งเศส บอกว่า จากการวินิจฉัยของทีมแพทย์ฝรั่งเศส ในเบื้องต้นสรุปว่า สาเหตุมาจากการที่กรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์ มีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย และยังเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ทำให้นักฟุตบอลบางคนปรับตัวไม่ทันและยังต้องเฝ้าระวังว่านักฟุตบอลจะไม่ป่วยเพราะไข้หวัดอูฐ ซึ่งอาจทำให้นักฟุตบอลป่วยรุนแรง




ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง