รีเซต

แทบช็อกชักมือกลับทัน งูจงอางซุกกองกระสอบทราย กู้ภัยจับมือเปล่าระทึก!

แทบช็อกชักมือกลับทัน งูจงอางซุกกองกระสอบทราย กู้ภัยจับมือเปล่าระทึก!
ข่าวสด
4 มกราคม 2565 ( 00:41 )
72
แทบช็อกชักมือกลับทัน งูจงอางซุกกองกระสอบทราย กู้ภัยจับมือเปล่าระทึก!

วันที่ 3 ม.ค.65 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุกู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นายเชาวลิต ใจตรง อายุ 46 ปี ช่างก่อสร้างว่า พบงูจงอางตัวขนาดใหญ่ เลื้อยเข้าไปซุกอยู่ภายในที่กำลังก่อสร้างใหม่ ในพื้นที่หมู่ 10 บ้านสามหนาด ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ให้รีบมาช่วยจับ เกรงจะมีคนได้รับอันตราย จึงประสาน ส.อ.ณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยา พร้อมทีมงานอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ใกล้เคียง นำอุปกรณ์รีบเดินทางไปให้ความช่วยเหลือ

 

เมื่อเดินทางมาถึงก็พบ นายเชาวลิต ก่อนพาทีมงานอาสาพิทักษ์งู เข้าไปตรวจสอบบริเวณจุดที่พบงูจงอาง ซึ่งเลื้อยเข้าไปซ่อนตัวอยู่ใต้กองกระสอบทราย ที่วางอยู่ในห้องภายในบ้านที่กำลังก่อสร้าง จากนั้น ส.อ.ณัฐพล ได้ตรวจสอบและประเมินสถานการณ์แล้วพบว่า ไม่สามารถใช้อุปกรณ์จับงูได้ เนื่องจากเป็นที่แคบ และมีความเสี่ยงที่อาจทำให้งูบาดเจ็บ ก่อนตัดสินใจใช้มือเปล่าจับงูจงอางออกมาในที่โล่ง

 

เบื้องต้นพบเป็นงูจงอางป่าวัยเจริญพันธุ์ ความยาวประมาณ 4 เมตร มีความสมบูรณ์แข็งแรง แต่ยังไม่สามารถตรวจสอบเพสได้ เนื่องจากงูอยู่ในอาการดุร้าย และตื่นกลัว ต่อมาทีมงานได้นำเอากล่องพลาสติกมาหลอกล่อ ให้งูจงอางเลื้อยเข้าไปหลบซ่อนตัวตามสัญชาติญาณ ก่อนนำกลับไปพักฟื้นและเตรียมปล่อยในป่าที่ห่างไกลชุมชน

 

จากการสอบถาม นายเชาวลิต บอกว่า ขณะเกิดเหตุ กำลังจะเข้าไปขนย้ายกระสอบทราย เตรียมนำมาผสมปูนก่อสร้าง ระหว่างที่เอื้อมมือจะยกกระสอบ บังเอิญสายตาเหลือบไปเห็นงูจงอาง จึงรีบชักมือกลับแล้วโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยจับงู

 

ขณะที่ ส.อ.ณัฐพล เปิดเผยว่า สาเหตุที่พบงูจงอาง เลื้อยเข้ามาซ่อนตัวในบ้าน เป็นไปได้หลายสาเหตุ หลักๆ อาจจะเกิดจากหนีอากาศหนาวเข้ามาหาที่อุ่นซ่อนตัว หรือเพื่อหาคู่ ตลอดจนการตามล่างูชนิดอื่นที่เป็นอาหาร ทั้งนี้ ได้ฝากเตือนประชาชน หากพบเห็นงูพิษ อย่าดำเนินการด้วยตัวเอง ซึ่งอาจจะได้รับอันตรายถึงชีวิตได้ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยเหลือ

 

โดยภาพการจับงูด้วยมือเปล่าที่เห็นนี้ หรือตามสื่อต่างๆ ขึ้นอยู่กับความยากง่าย ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งทีมงานทุกคนจะใช้ความรู้ ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์จากหน้างานต่างๆ มาแก้ไขและเลือกวิธีจับที่เหมาะสม ตลอดจนมีความปลอดภัยที่สุด ไม่แนะนำให้ลอกเลียนแบบโดยเด็ดขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง