รีเซต

นักชีวดาราศาสตร์เชื่อ ดาวโลกอาจมีชีวิตและมีสติปัญญาเหมือนกับสิ่งมีชีวิตทั่วไป!

นักชีวดาราศาสตร์เชื่อ ดาวโลกอาจมีชีวิตและมีสติปัญญาเหมือนกับสิ่งมีชีวิตทั่วไป!
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2565 ( 13:54 )
729
นักชีวดาราศาสตร์เชื่อ ดาวโลกอาจมีชีวิตและมีสติปัญญาเหมือนกับสิ่งมีชีวิตทั่วไป!

คณะวิจัยชีวดาราศาสตร์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ประเทศอังกฤษได้มีการตั้งข้อสมมุติฐานที่น่าสนใจเกี่ยวกับโลกของเรา โดยคณะวิจัยได้เริ่มตั้งข้อสังเกตว่าหากดาวโลกเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งของจักรวาลแล้วโลกของเราจะมีความคิดสติปัญญาเฉกเช่นเดียวกับสิ่งมีชีวิตทั่วไปหรือไม่?


หากใครเคยดูหนังซูเปอร์ฮีโร่ของค่าย Marvel นั้น เชื่อว่าหลายคนคงพอมองเห็นภาพเกี่ยวกับแนวคิดของคณะวิจัยได้เป็นอย่างดี อย่างเช่นตัวละครที่ชื่อ Ego จากหนัง Guardians of the galaxy นั้น เป็นดวงดาวที่มีชีวิตที่สามารถควบคุมสรรพสิ่งต่าง ๆ ในดวงดาวได้ทั้งหมด รวมไปถึงการสร้างอวตารเป็นของตัวเองขึ้นมา และแนวคิดดังกล่าวนี้ เป็นการนำมาต่อยอดพูดคุยประเด็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศหรือการค้นหาสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ ที่อยู่บนนอกโลกของเราได้มากขึ้น


คณะวิจัยชีวดาราศาสตร์ได้มีการตีพิมพ์การตั้งข้อสมมุติฐานเอาไว้ในนิตยสาร International Journal of Astrobiology พวกเขาได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับ “เชาวน์ปัญญาของดวงดาว” แนวคิดนี้เป็นการอธิบายเกี่ยวกับการรวบรวมองค์ความรู้และการรับรู้ของดาวโลกทั้งหมด คณะวิจัยได้พุ่งเป้าไปที่การพยายามวิเคราะห์โครงข่ายชั้นใต้ดินของเชื้อรา โดยพบว่าบริเวณนี้มีการทำปฏิสัมพันธ์ที่ชี้ให้เห็นว่า มีสิ่งมีชีวิตที่มีโครงข่ายขนาดใหญ่ที่น่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเชาวน์ปัญญาที่ไม่อาจมองเห็นด้วยตาเปล่าได้


ซึ่งตรงนี้ทำให้คณะวิจัยมีการตีความว่ามันมีองค์ประกอบสิ่งมีชีวิตที่อยู่รากลึกบนโลกใบนี้ การกำหนดข้อสมมุติฐานนี้ถือเป็นเรื่องที่สร้างความแปลกใจในวงการวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมากและอาจทำให้วงการวิทยาศาสตร์เริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับการที่ดาวโลกใบนี้เป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่ทุกคนไม่อาจรับรู้ถึงการมีอยู่ของความคิดและเชาวน์ปัญญา


คณะวิจัยเชื่อว่าการตั้งข้อสมมุติฐานแบบนี้จะช่วยให้มนุษย์สามารถทำความเข้าใจผลกระทบของโลกได้ดียิ่งขึ้น และสามารถนำแนวคิดนี้มาต่อยอดพัฒนาโลกให้น่าอยู่มากขึ้น ที่สำคัญก็คือพวกเขาเชื่อว่า แนวคิดแบบนี้อาจช่วยทำการค้นหาสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่นอกโลกได้


ข้อมูลจาก futurism.com 

ภาพจาก pixabay.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง