รีเซต

'ชาวปาเลสไตน์' เรียกร้อง 'อิสราเอล' ปล่อย 90 ศพที่เก็บไว้นานหลายปี

'ชาวปาเลสไตน์' เรียกร้อง 'อิสราเอล' ปล่อย 90 ศพที่เก็บไว้นานหลายปี
Xinhua
23 พฤศจิกายน 2564 ( 17:42 )
110
'ชาวปาเลสไตน์' เรียกร้อง 'อิสราเอล' ปล่อย 90 ศพที่เก็บไว้นานหลายปี

รามัลลาห์, 23 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (22 พ.ย.) ชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนรวมตัวกันในเมืองเจนินของเขตเวสต์แบงก์ เรียกร้องให้อิสราเอลส่งคืนศพชาวปาเลสไตน์จำนวน 90 ศพ ที่อิสราเอลเก็บไว้นานหลายปี

 

 อิสซาม อารูรี ผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายและสิทธิมนุษยชนแห่งเยรูซาเล็ม (JLAC) กล่าวกับผู้ชุมนุมว่านอกเหนือจากการเก็บศพจำนวน 90 ศพไว้ในโรงเก็บศพของอิสราเอลแล้ว ทางการอิสราเอลยังได้ฝังศพในสุสานที่มีหมายเลขอีก 254 ศพ

 

โมฮัมเหม็ด อัล-ชาลัลเดห์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของปาเลสไตน์วางแผนที่จะแก้ปัญหานี้กับองค์การสหประชาชาติ (UN)

 

เหล่าผู้สังเกตการณ์ชาวปาเลสไตน์เชื่อว่าอิสราเอลกำลังขัดขวางการส่งคืนศพชาวปาเลสไตน์ เพื่อใช้เป็นข้อต่อรองในข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวนักโทษในอนาคตใดๆ ก็ตามในอนาคต

 

ในปี 2017 กองกำลังติดอาวุธของขบวนการต่อต้านแห่งอิสลามหรือฮามาส (Hamas) ในฉนวนกาซา ประกาศว่าได้จับกุมชาวอิสราเอล 4 คน ซึ่งเป็นทหาร 2 คนและพลเรือน 2 คน โดยไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับชะตากรรมของพวกเขา

 

เมื่อปี 2011 อียิปต์เป็นผู้ไกล่เกลี่ยและทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างอิสราเอลกับฮามาส โดยอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์มากกว่า 1,000 คน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวกิลัด ชาลิต ทหารอิสราเอล ซึ่งเป็นข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษรายแรกและรายเดียวระหว่างอิสราเอลและฮามาสในรอบสิบปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง