รีเซต

ลาวชี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศ 'ต้องกักตัว 14 วัน' แม้ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว

ลาวชี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศ 'ต้องกักตัว 14 วัน' แม้ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว
Xinhua
18 มิถุนายน 2564 ( 17:53 )
49
ลาวชี้ ผู้เดินทางเข้าประเทศ 'ต้องกักตัว 14 วัน' แม้ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว

 

เวียงจันทน์, 18 มิ.ย. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (18 มิ.ย.) เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานอ้างคำพูดของ พอนปะเสิด อุ่นพม ผู้อำนวยการสำนักสุขอนามัยและส่งเสริมสุขภาพ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาว ระบุว่าผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั้งหมด แม้จะฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว โดยต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังจากเดินทางมาถึงลาว

พอนปะเสิดกล่าวว่าลาวจะไม่ใช้นโยบายพิเศษเพื่อลดเวลากักตัว โดยทางการลาวได้ติดต่อองค์การอนามัยโลก (WHO) ในประเทศลาวเพื่อเผยแพร่แนวทางเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้องค์การฯ ยังไม่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเด็นข้างต้น ดังนั้นทางการลาวจึงปฏิบัติตามคำแนะนำปัจจุบันต่อไป

อย่างไรก็ดี ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว จะได้รับประโยชน์จากนโยบายพิเศษด้านการท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของรัฐบาล โดยผู้ที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสในช่วงเวลาอย่างน้อย 1 เดือน สามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทางอากาศและทางบก ระหว่างนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาวกับแขวงอื่นๆ โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน

พอนปะเสิดกล่าวว่าการใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะส่งผลดีหลายประการหลังจากมีการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ เพราะประชาชนอาจต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนก่อนได้รับอนุมัติให้สามารถเดินทางหรือทำกิจกรรมอื่นได้

ลาวกำลังเร่งรัดแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยหวังว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ร้อยละ 50 ของจำนวนประชากรทั้งหมดภายในสิ้นปี 2021

หากนับจนถึงวันศุกร์ (18 มิ.ย.) ลาวมียอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 2,047 ราย เสียชีวิต 3 ราย และยอดผู้ป่วยหายดีแล้ว 1,931 ราย โดยลาวตรวจพบผู้ป่วย 2 รายแรกเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ปีก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง