รีเซต

ชาวยะลาได้เฮ ธ.ค.นี้ คมนาคม ตัดริบบิ้นเปิดสนามบินเบตง

ชาวยะลาได้เฮ ธ.ค.นี้ คมนาคม ตัดริบบิ้นเปิดสนามบินเบตง
ข่าวสด
21 กันยายน 2563 ( 13:39 )
70
ชาวยะลาได้เฮ ธ.ค.นี้ คมนาคม ตัดริบบิ้นเปิดสนามบินเบตง

ถาวร ตั้งคณะทำงานเร่งรัดเปิดสนามบินเบตง ในเดือน ธ.ค.นี้ คาดสามารถเริ่มบินทดสอบ ต.ค. เผยนกแอร์ และบริษัททัวร์จีบบินเช่าเหมาลำ


นายถาวร เสนเนียน รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามความคืบหน้าการเตรียมเปิดท่าอากาศยานเบตง ในจังหวัดยะลา ซึ่งเป็นท่าอากาศแห่งใหม่ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน(ทย.)วันนี้(21ก.ย.) ว่า ในวันที่ 22 ก.ย. ตนจะใช้อำนาจบริหารงานทั่วไปลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามเร่งรัดขับเคลื่อนการเปิดท่าอากาศยานเบตง

 

โดยให้นายเจือ ราชสีห์ ผู้ช่วยเลขานุการรมว.คมนาคม เป็นประธานคณะทำงาน ส่วนกรรมการประกอบด้วยตัวแทนจาก สำนักงานปลัดกระทรวง กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) เนื่องจากการเปิดสนามบินใหม่เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับเทคนิค จึงต้องมีคณะทำงานเข้ามาช่วยดู รวมทั้งยังต้องให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ไอเคโออีกด้วย


“คณะทำงานชุดนี้จะเข้ามาช่วยเร่งรัดงานให้ต่างๆ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการขอรับใบอนุญาตจัดตั้งเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศจาก กพท. คาดว่าจะได้รับภายในสัปดาห์นี้ ส่วนขั้นตอนการขอใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะนั้น กพท. อยู่ระหว่างการเข้าไปทดสอบการปฏิบัติงานด้านสนามบิน ขณะที่บวท. จะเร่งทดสอบทำการบินใน ในช่วงต้นเดือนต.ค. นี้ซึ่งจะใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ รวมทั้งรอการประกาศเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ซึ่งหากขั้นตอนที่กล่าวมาแล้วเสร็จทั้งหมด ทย .ก็จะนำเสนอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคมในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.)ให้ความพิจารณาเห็นชอบ จากนั้น กพท.จะเป็นผู้ลงนามอนุมัติเป็นขั้นตอนสุดท้าย มั่นใจว่าจะเปิดสนามบินเบตงเป็นทางการได้ในเดือนธ.ค.นี้ ตามเป้าหมาย”

 

นายถาวรกล่าวต่อว่า ขณะนี้สายการบินนกแอร์ได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาเปิดทำการบิน เส้นทางดอนเมือง-เบตง โดยอยู่ระหว่างการเจรจาขอปรับลดค่าบริการและค่าธรรมเนียมสนามบิน เพื่อลดต้นทุนการดำเนินการ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ได้มี บริษัทท่องเที่ยวที่ให้บริการท่องเที่ยวแบบเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ได้แสดงความสนใจและเข้ามาหารือกับตน เพื่อนำนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในอ.เบตง โดยใช้บริการผ่านสนามบินเบตง ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาจุดบิน


ทั้งนี้เชื่อว่าการเปิดสนามบินเบตงจะช่วยสนับสนุนการเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะมีสายการบินอื่นๆ ทำการบินมายังเบตงมากขึ้นด้วย หลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติให้ประเทศไทยสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa ได้ จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่คลี่คลายลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง