รีเซต

ไขข้อสงสัย เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ขายสุราเวลาใหม่ เริ่มวันไหน?

ไขข้อสงสัย เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ขายสุราเวลาใหม่ เริ่มวันไหน?
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2565 ( 08:52 )
86
ไขข้อสงสัย เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ขายสุราเวลาใหม่ เริ่มวันไหน?

วันนี้( 18 มิ.ย.65) จากรณี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมศบค.เห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ทั้งนี้ ให้มีผลนับตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ส่วนเรื่องการบริโภคสุราหรือแอลกอฮอล์ในร้านอาหารในพื้นที่เฝ้าระวังสูงและพื้นที่เฝ้าระวัง สามารถเปิดบริการได้ตามปกติ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรครวมทั้งกฎหมายกฎระเบียบ หรือ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ขณะที่สถานประกอบการประเภทสถานบันเทิง เปิดบริการได้โดยให้ผู้รับบริการดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่เฝ้าระวังโดย เปิดให้บริการตามกฎหมายเดิมกำหนด 

ล่าสุดเพจ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้โพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดสถานบันเทิง โดยระบุว่า "ศบค. แจง ยังไม่อนุญาตเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ขายสุราเวลาใหม่ ต้องรอกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

เมื่อดูกฎหมายแล้ว มีการเชื่อมโยง 3 ฉบับ คือ พ.ร.บ.สถานบริการ ซึ่งมีสถานบริการหลายประเภท กฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิด-ปิด สถานบริการ ปี 2547 มีการกำหนดโซนนิ่ง เวลาเปิด-ปิดเหลื่อมกัน สูงสุดคือ 01.00 น.  แต่สถานที่เต้นรำ 02.00 น. และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ปี 2558 เรื่องเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงมอบให้ฝ่ายกฎหมาย ไปหาข้อสรุป

ขั้นตอนคือ ดูกฎหมายเก่าและมาผ่อนคลายอย่างไร ซึ่งต้องไปผ่านกระบวนการจัดการกฎหมายและเสนอ ครม. โดยนายกรัฐมนตรี ขอให้ดำเนินการให้เร็วที่สุด ถ้าให้เร็วคืออยากให้เกิดวันที่ 1 กรกฎาคม แต่ต้องขอเวลาฝ่ายต่างๆ ทำงานก่อน ที่มา : ศบค."


ภาพจาก ศบค.



ที่มา ศูนย์ข้อมูล COVID-19 

ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง