รีเซต

ราชประสงค์โมเดล AI ตรวจจับภาพ จอดรถแช่เกิน 3 นาที ใบสั่งทันที

ราชประสงค์โมเดล AI ตรวจจับภาพ จอดรถแช่เกิน 3 นาที ใบสั่งทันที
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2567 ( 18:17 )
17
ราชประสงค์โมเดล AI ตรวจจับภาพ จอดรถแช่เกิน 3 นาที ใบสั่งทันที

หลังจากกรุงเทพมหานคร ตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ร่วม Kick Off โครงการ “ราชประสงค์โมเดล” จัดระเบียบการจราจร ยกระดับการรักษาความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวในพื้นที่ถนนราชดำริ นำเอาระบบ AI มาใช้ตรวจจับการกระทำผิดกฎหมายทางการจราจรเป็นครั้งแรก

โดยวันนี้ ย่านราชประสงค์ บริเวณ หน้าบิ๊กซีราชดําริ พบว่า บรรดารถแท็กซี่ สามล้อ จอดแช่รอผู้โดยสารที่ป้ายรถเมล์ เดือดร้อนรถเมล์เข้าป้าย จอดรับ-ส่ง ผู้โดยสารไม่ได้ เป็นหนึ่งปัญหาของการจราจรมาอย่างยาวนานทำรถติดหน้าบิ๊กซีสาขาราชดำริ ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน โดยเฉพาะช่วงเย็นซึ่งยังคงมีรถจอดริมทางเท้าที่เป็นจุดห้ามจอดกันจำนวนมากแม้จะมีตำรวจมาตรวจแต่เมื่อตำรวจกลับไปก็วนกลับมาจอดอีกรอบ

สำหรับ ราชประสงค์โมเดล เป็นการติดตามการนำเอาระบบ AI มาใช้ตรวจจับการกระทำผิดกฎหมายทางการจราจรเป็นครั้งแรก โดยกรุงเทพมหานคร ได้พัฒนาระบบดังกล่าว หลักการทำงาน คือ เมื่อมีรถเข้ามาจอดในช่องทางจราจรที่เป็นที่ห้ามจอด กล้องจะตีกรอบรถและแผ่นป้ายทะเบียน หากจอดเกิน 3 นาที ที่ระบบได้กำหนดไว้ตามกฎหมาย ถือว่าได้กระทำผิด กล้องจะถ่ายภาพไว้ และระบุเวลาตั้งแต่เข้าจอดถึงเวลาที่กำหนด

จากนั้นจะส่งต่อข้อมูลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการทางกฎหมาย โดยส่งให้ตำรวจจราจรกลางและกรมการขนส่งทางบก เพื่อออกใบสั่ง รวมถึงการออกค่าปรับแก่ผู้กระทำผิดได้อย่างครบวงจร โดยคาดว่าจะสามารถช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดได้(เมื่อวันที่ 12 มี.ค.67)

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง