รีเซต

พระป่า 100 รูป ถวายกำลังใจเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ปมมติมส.ปลด 'อนุชา' ย้ำมติถูกต้องตามขั้นตอน

พระป่า 100 รูป ถวายกำลังใจเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ปมมติมส.ปลด 'อนุชา' ย้ำมติถูกต้องตามขั้นตอน
มติชน
6 ตุลาคม 2564 ( 08:06 )
50
พระป่า 100 รูป ถวายกำลังใจเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ปมมติมส.ปลด 'อนุชา' ย้ำมติถูกต้องตามขั้นตอน

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม กลายเป็นปมปัญหาทำให้กลุ่มพระสงฆ์ ลูกศิษย์ ออกมาเคลื่อนไหวไม่เห็นด้วยกับมติที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 สั่งถอด 3 เจ้าคณะจังหวัด ได้แก่ พระราชปริยัติสุนทร วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา (อมรภิรักษ์ ปสันโน) เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา 2.พระธรรมรัตนาภรณ์ (สมศักดิ์ โชตินธโร) วัดเขียนเขต จ.ปทุมธานี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และ 3.พระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินธโร) วัดประชานิยม จ.กาฬสินธุ์ ล่าสุดเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา วันที่ 5 ตุลาคม ตัวแทนชาวบ้านชุมชนซอยวัดเขียนเขต นำโดย นายสมชาย ระภานุสิทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 10 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เข้ายื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะที่ปรึกษา กมธ. เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับหลวงพ่อพระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี

 

 

นายสมชายกล่าวว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว กรณีที่ประชุมมหาเถรสมาคมมีมติถอดถอน 3 เจ้าคณะจังหวัด มีพระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านชุมชนซอยวัดเขียนเขต เป็นวัดที่พระธรรมรัตนาภรณ์ เป็นเจ้าอาวาส รวมถึงชุมชนใกล้เคียงและประชาชนผู้รักความเป็นธรรมได้ทราบข่าวแล้วมีความไม่สบายใจจึงต้องการทราบว่า พระธรรมรัตนาภรณ์ ถูกถอดถอนเนื่องจากทำความผิดอะไร เพราะตลอดชีวิตที่รู้จักมา ท่านทำแต่ความดีให้กับพระพุทธศาสนาและประชาชนชาว จ.ปทุมธานี มาโดยตลอด อีกทั้งการถอดถอนดังกล่าวไม่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนถึงความผิดอันเป็นเหตุให้ถูกปลด จึงขอให้คณะ กมธ.พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพื่อให้ความกระจ่างแก่ชาวบ้าน รวมถึงให้ความเป็นธรรมกับพระธรรมรัตนาภรณ์

 

 

ด้านนายนพดลกล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ. เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อไป

ต่อมาเวลา 11.30 น. ทางตัวแทนชาวบ้านยังได้ยื่นหนังสือถึงนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธาน กมธ. การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

 

 

นายสิระกล่าวว่า กมธ.รับเรื่องแล้ว แต่ก่อนหน้านี้ กมธ.ศาสนาฯ ก็ได้รับเรื่องแล้วเช่นกัน จึงต้องคุยกันใน กมธ.กฎหมายฯ ว่าจะพิจารณาอย่างไรหรืออาจจะมีการส่งเรื่องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาว่าจะให้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง กมธ.ศาสนาฯ และ กมธ.กฎหมายฯ หรือจะมอบให้ กมธ.คณะใด กมธ.คณะหนึ่ง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและเป็นเรื่องเดียวกัน

 

 

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีประชาชนคัดค้านมติมหาเถรสมาคม (มส.) ว่า เรื่องนี้ มติที่ประชุม มส. ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน ไม่มีอะไรอย่างอื่น

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีประชาชนบางส่วนมายื่นหนังสือทวงถามเรื่องดังกล่าวจากรัฐมนตรี นายอนุชากล่าวว่า เรื่องนั้นก็ค่อยว่ากัน ขอย้ำว่าเรื่องดังกล่าวอยู่ที่คณะสงฆ์ เป็นมติของ มส.ไปแล้ว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดประชานิยม เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ พระชั้นผู้ใหญ่ในระดับสังฆาธิการจากมหานิกาย และพระป่าจาก 6 จังหวัด (ธรรมยุต) ประกอบด้วย จ.กาฬสินธุ์ สกลนคร อุดรธานี อำนาจเจริญ หนองบัวลำภู และ จ.ศรีสะเกษ กว่า 100 รูป เข้ากราบถวายกำลังใจต่อ เจ้าคุณบัวศรี หรือพระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) และเป็นครั้งแรกที่เจ้าคุณบัวศรีปรากฏตัวภายในกุฏิรับรองของเจ้าคุณบัวศรี มีพระญาณสิทธาจาร รองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดกุดเรือคำ เป็นผู้ถวายดอกไม้สักการะและนำกล่าวถวายเคารพบูชาครูบาอาจารย์แด่พระเทพสารเมธี ว่า มหาเถเร ปะมาเทนะŽ จากนั้นเป็นการสวดถวายกำลังใจ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยเจ้าคุณบัวศรีได้รับพานอยู่ในอาการสงบ ไม่กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยลูกศิษย์ผู้ติดตามพระป่าหลายคนได้หลั่งน้ำตาด้วยความเสียใจ

 

 

ที่วัดโสภณพัฒนาราม (วัดภูปูนในฝัน) บ้านดงบัง ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ นายดุษฎีวัฒน์ แก้วอินทร์ ประธานมูลนิธิพิทักษ์พระพุทธศาสนาและวัฒนธรรม และประธานชมรมพิทักษ์พระพุทธศาสนา พร้อมด้วย น.ส.ภูรดา ศรีชญานันทน์ ผู้อำนวยการมูลนิธิพิทักษ์ฯ ได้เข้าพบพระสังฆาธิการ (ธรรมยุต) กับพระญาณรักขิต (แผน โสภโณ) รองเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) และเจ้าอาวาสวัดโสภณพัฒนาราม (วัดภูปูนในฝัน) เพื่อหารือต่อคำสั่งแต่งตั้งและถอดถอนของ มส. ที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง