รีเซต

สธ.เผยให้วัคซีนโควิด-19 ระยะแรก รพ.ติดต่อเรียกกลุ่มเป้าหมายเข้าฉีด

สธ.เผยให้วัคซีนโควิด-19 ระยะแรก รพ.ติดต่อเรียกกลุ่มเป้าหมายเข้าฉีด
มติชน
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:58 )
112
สธ.เผยให้วัคซีนโควิด-19 ระยะแรก รพ.ติดต่อเรียกกลุ่มเป้าหมายเข้าฉีด

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการ สธ.เปิดเผยถึงแผนการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ลงพื้นที่ ว่า ขณะนี้ 18 จังหวัดแรก ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากซิโนแวค 2 ล้านโดส โดยเข้ามาถึงประเทศไทยแล้ว 2 แสนโดส นั้น มีการดำเนินการเตรียมการวางแผนไว้ตามมาตรฐานที่กำหนด ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจได้ว่า การฉีดวัคซีนมีการเตรียมความพร้อมและมีระบบตรวจสอบทุกขั้นตอน ทั้งนี้ คาดว่าจะเรี่มฉีดให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มจังหวัดแรกได้ในเดือนมีนาคมนี้ โดยระดับจังหวัดจะมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เป็นคนจัดสรรและเห็นชอบว่าตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไปนั้น ควรเริ่มที่กลุ่มใดก่อน เพราะจะมีข้อมูลในระดับพื้นที่ที่รู้ว่าพื้นที่ใดมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาด

 

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ช่วงแรกนี้ รพ.จะติดต่อประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการฉีดวัคซีนก่อน แต่ช่วงหลังจึงจะบริหารจัดการผ่านไลน์หมอพร้อม

 

“ซึ่งหากกดไลน์หมอพร้อมตอนนี้ อาจจะขึ้นว่าท่านยังไม่ได้อยู่ในกลุ่มได้รับวัคซีน แต่ใน 1-2 วัน จะมีการแสดงรายชื่อกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนในส่วนของคนที่อยู่ในจังหวัดที่ได้รับการจัดสรรช่วงแรกนี้ 18 จังหวัด ถ้าพบว่าตัวเองจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับแต่ไม่มีรายชื่อให้ติดต่อ รพ.ใกล้บ้าน ที่เคยรักษาพยาบาลและขอลงทะเบียนเพิ่มเติม ข้อนัดหมายวันเวลาการฉีด และไปตามนัดและขอให้ตอบไลน์หมอพร้อมในการติดตามผลข้างเคียงหลังการฉีดด้วย และไลน์หมอพร้อมจะส่งข้อความเตือนเมื่อถึงวันนัดฉีดเข็มที่ 2 ด้วย ส่วนคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถโทรศัพท์สอบถาม รพ.ใกล้บ้านได้” นพ.ธงชัย กล่าว

 

นพ.ธงชัย กล่าวว่า ส่วนวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า กำหนดให้ฉีดในผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปเป็นหลัก โดยการฉีดในสถานพยาบาลจะออกแบบให้มีการฉีดคนละวันกับวัคซีนของซิโนแวค โดยคนที่รับวัคซีนแอสตร้าฯ ฉีดวันเสาร์-อาทิตย์ และของซิโนแวคฉีดวันจันทร์-ศุกร์ เพื่อไม่ให้การมาฉีดวัคซีนไม่สับสน เพราะกลุ่มเป้าหมายคนละกลุ่ม

 

นพ.ธงชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนแผนการรับวัคซีนในระยะต่อไปหลังเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2564 ที่จะมีการทยอยฉีดวัคซีนในคนไทยกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้นอีกราว 61 ล้านโดสนั้น ระบบไลน์หมอพร้อมจะมีความสมบูรณ์มากขึ้น ประชาชนสามารถเข้าไปลงทะเบียนเลือกวัน เวลา สถานที่ที่จะฉีดวัคซีนได้ รวมถึง การรายงานผลข้างเคียง และการแจ้งเตือนการรับวัคซีนเข็มที่ 2 ด้วย ส่วนคนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนจะใช้กลไกของ อสม.ในการแจ้งข่าวสารต่างๆไปยังคนในพื้นที่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวัคซีนซิโนแวคที่มาถึงประเทศไทยแล้ว 2 แสนโดส จะกระจายไปยัง 13 จังหวัด คือ สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร (ฝั่นตะวันตก) นครปฐม สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี ราชบุรี สมุทรสงคราม อ.แม่สอดจ.ตาก ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ และ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม คือ 1.บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า 2.เจ้าหน้าที่ที่สัมผัสผู้ป่วย 3.ผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 โรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง เช่น ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืดที่ควบคุมไม่ได้ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรังระยะที่ 5ที่ได้รับการบำบัดทดแทนไต โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ในระหว่างเคมีบำบัด รังสีบำบัด และภูมิคุ้มกันบำบัด โรคเบาหวาน และโรคอ้วนที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือบีเอ็มไอ (BMI) มากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร และ 4.ประชาชนทั่วไปและแรงงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง