รีเซต

สหกรณ์นิคมลานสักฯอุทัย ร้องบิ๊กตู่ ให้กรมการข้าวเซ็นสัญญารับซื้อเมล็ดพันธุ์ตามมติ ครม. หลังถูกเบี้ยว

สหกรณ์นิคมลานสักฯอุทัย ร้องบิ๊กตู่ ให้กรมการข้าวเซ็นสัญญารับซื้อเมล็ดพันธุ์ตามมติ ครม. หลังถูกเบี้ยว
มติชน
22 ธันวาคม 2563 ( 16:05 )
51
สหกรณ์นิคมลานสักฯอุทัย ร้องบิ๊กตู่ ให้กรมการข้าวเซ็นสัญญารับซื้อเมล็ดพันธุ์ตามมติ ครม. หลังถูกเบี้ยว

สหกรณ์นิคมลานสักฯอุทัย ร้องนายกฯ ให้กรมการข้าวเซ็นสัญญารับซื้อเมล็ดพันธ์ุข้าวตามมติ ครม. 24 ก.พ.มูลค่า 300 ล้านบาท หลังถูกเบี้ยวเสียหายหนักกว่า 75 ล้านบาท ‘มนัญญา’ เผย ‘บิ๊กตู่’ เร่งเยียวยาแล้ว

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มสหกรณ์นิคมลานสักจำกัด จ.อุทัยธานี นำโดยนายสมเชาว์ ชโลธร ประธานกรรมการสหกรณ์นิคมลานสัก จำกัด พร้อมด้วยสมาชิกจำนวน 150 คน ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้แก้ปัญหาความเดือดร้อน และบรรเทาความเสียหายให้สหกรณ์นิคมลานสักฯ ภายหลังกรมการข้าวยกเลิกการดำเนินโครงการจัดซื้อเมล็ดพันธ์ุข้าวตามนโยบายมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ต.ค.62 ตามแผนฟื้นฟูเยียวยาเกษตรกร ผู้ประสบภัยฝนทิ้งช่วง และอุทกภัยปี 62

 

กระทั่ง ครม.มีมติเมื่อวันที่ 24 ก.พ.63 อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้งบกลางเพื่อจัดซื้อเมล็ดพันธ์ุข้าว จำนวน 14,300 ตัน จากสหกรณ์นิคมลานสักฯ เป็นเงิน 386,100,000 บาท แต่ต่อมาได้ถูกยกเลิกการจัดซื้อ ส่งผลให้เกิดความเสียหายจากการเตรียมการเป็นเงิน 75,885,900 บาท จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีช่วยเหลือและเยียวยาในความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

น.ส.มนัญญาเผยภายหลังการประชุม ครม.ในเวลา 13.30 น. ว่า ขณะนี้ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายกฯรับทราบ และได้รวบรวมเอกสารเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาให้เร็วที่สุดว่าจะมีการเยียวยาให้เกษตรกรอย่างไร

 

ทั้งนี้ สาเหตุที่กรมการข้าวไม่ยอมจัดซื้อเมล็ดพันธ์ุข้าวหลังจากที่มีมติ ครม.ตั้งแต่เดือน ก.พ.63 และมีการจัดซื้อ จัดจ้างและได้ผู้รับจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่อ้างว่าไม่สามารถซื้อได้ เนื่องจากเลยฤดูกาลทำนาแล้ว จึงส่งผลให้สหกรณ์นิคมลานสักฯปิดบัญชีไม่ได้ ทำให้ขาดทุนและเกิดการฟ้องร้องกันเอง ซึ่งขณะนี้สหกรณ์นิคมลานสักฯได้ฟ้องร้องค่าเสียหายต่อศาลปกครอง จำนวน 75,885,900 บาท

 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ได้มีการคุยกับนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกำกับกรมการข้าว ด้วยหรือไม่ นางสาวมนัญญากล่าวว่า ยังไม่ได้คุย เพราะเรื่องนี้มีระบบอยู่แล้ว และสหกรณ์นิคมลานสักฯได้ทวงถามไปยังกรมการข้าวถึง 4 ครั้งว่าทำไมไม่เซ็นสัญญาจัดซื้อพันธ์ุข้าวเสียที ทั้งที่ผ่านระบบจัดซื้อจัดจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งที่เงินก็อนุมัติไปที่กรมการข้าวแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง