รีเซต

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 เขย่าอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 เขย่าอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2565 ( 06:50 )
177
แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 เขย่าอัฟกานิสถานมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย

วันนี้ (18 ม.ค. 65) เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.6 แมกนิจูด ในจังหวัดแบดกิส ทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน พรมแดนติดกับเติร์กเมนิสถานทำให้บ้านที่ก่อด้วยอิฐพังถล่มเหลือแต่ซาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้แชร์ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย

แบซ โมฮัมหมัด ซาร์วารี ผู้อำนวยการสำนักงานข้อมูลและวัฒนธรรมของจังหวัดแบดกิส กล่าวว่า รายงานเบื้องต้นพบว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน ซึ่งรวมทั้งผู้หญิงและเด็กและบาดเจ็บอีก 4 คน ผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น และยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ประสบภัยด้วย

มุลเลาะห์ จานัน แซเก หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉินของกระทรวงกิจการสถานการณ์ฉุกเฉิน ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต และบอกว่า มีบ้านเรือนกว่า 700 หลังได้รับความเสียหาย ส่วนซานุลเลาะห์ ซาบิต หัวหน้าแผนกพยาบาลที่โรงพยาบาลหลักในเมืองเอกของจังหวัดแบดกิส กล่าวว่า พวกเขาได้รับผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ 5 คน ส่วนใหญ่กระดูกหักและแตก

ศูนย์แผ่นดินไหวยุโรป-เมดิเตอร์เรเนีย ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ ลึกใต้ดิน 30 กิโลเมตร มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่นอกเมืองคาลา-เอ-นอว์ เมืองหลวงของจังหวัดแบดกิส

ทั้งนี้ อัฟกานิสถานประสบเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่แถบหุบเขาฮินดูกูช ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แนวเชื่อมต่อของแผ่นเปลือกโลกยูเรเชียและแผ่นเปลือกโลกอินเดีย

นอกจากนั้น ประเทศเอเชียกลางแห่งนี้ยังกำลังอยู่ในช่วงวิกฤตด้านมนุษยธรรมอยู่ อันเนื่องมาจากภาวะสงคราม ภัยพิบัติทางธรรมชาติ และปัญหาแล้งยืดเยื้อ ซึ่งรุนแรงขึ้นมากนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันทำการยึดอำนาจปกครองประเทศหลังสหรัฐฯ นำทีมถอนกองกำลังนานาชาติออกไปเมื่อปีที่แล้ว




ภาพประกอบข่าว AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง