รีเซต

ดร.อนันต์ ไขข้อสงสัยติด ‘โอมิครอน’ มาแล้วฉีดวัคซีนเมื่อไรดี

ดร.อนันต์  ไขข้อสงสัยติด ‘โอมิครอน’ มาแล้วฉีดวัคซีนเมื่อไรดี
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2565 ( 08:42 )
81
ดร.อนันต์  ไขข้อสงสัยติด ‘โอมิครอน’ มาแล้วฉีดวัคซีนเมื่อไรดี

วันนี้( 27 มิ.ย. 65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ โควิดโอมิครอน โดยระบุข้อความว่า เคยติดโอมิครอนหายแล้วควรฉีดวัคซีนเมื่อไหร่ดี???

ผลการศึกษาวัคซีนสูตรสองของ โมเดอร์นา ออกมาชัดว่า ถ้าคนที่เคยติดโอมิครอนมาก่อนแล้วมากระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรสอง (mRNA-1273.214) ที่มีสไปค์ของ Wuhan และ BA.1 อย่างละครึ่ง (25 ugx2) สามารถกระตุ้นแอนติบอดีต่อสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่าง BA.4 และ BA.5 ได้สูงมากกว่ากลุ่มที่ยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ตัวเลขหลังกระตุ้นในกลุ่มคนปกติเพิ่มจาก 116 ไป 727 โดยยังมีบางคนที่ภูมิกระตุ้นไม่พอต้าน BA.4 และ BA.5 สังเกตได้จาก ยังมีตัวอย่างที่ทับเส้น LOD อยู่ แต่ในกลุ่มที่เคยติดเชื้อมาแล้วภูมิก่อนกระตุ้นอยู่ที่ 720 สามารถกระโดดไปถึง 2337 ได้ โดยทุกคนอยู่สูงกว่า LOD หมด

นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคิดว่าคนที่เคยติดโอมิครอนมาแล้ว ควรถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรสองมากกว่า แต่ในขณะที่วัคซีนยังไม่มาควรทำอย่างไรดี ส่วนตัวผมมองข้อมูลชุดนี้แล้วเห็นว่าค่า 720 ในกลุ่มที่เคยติดใกล้เคียงกับกลุ่มปกติที่กระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรใหม่มาก จริงๆจะดีกว่านิดหน่อยด้วยเพราะในกลุ่มที่เคยติดมาไม่มีใครมีค่าต่ำกว่า LOD ซึ่งหมายความว่า ภูมิที่ได้จากธรรมชาติช่วยป้องกัน BA.4 และ BA.5 ได้ดีในระดับนึงอยู่แล้ว



ข้อมูลจาก  : เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก :   AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง