รีเซต

สั่งสอบบริษัท Neuralink หนัก ! พนักงานแฉอีลอน มัสก์กดดันทำสัตว์ตายนับพัน

สั่งสอบบริษัท Neuralink หนัก ! พนักงานแฉอีลอน มัสก์กดดันทำสัตว์ตายนับพัน
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2565 ( 13:49 )
38
สั่งสอบบริษัท Neuralink หนัก ! พนักงานแฉอีลอน มัสก์กดดันทำสัตว์ตายนับพัน

บริษัท นิวรัลลิงค์ (Neuralink) บริษัทอุปกรณ์ด้านการแพทย์ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก กำลังตกอยู่ภายใต้กระบวนการสืบสวนในข้อหาด้านความรุนแรงเกี่ยวกับสัตว์ โดยมีบุคลากรในองค์กรออกมาเผยว่า นิวราลิงค์ กำลังเร่งการทดสอบกับสัตว์ ทำให้สัตว์ต้องทุกข์ทรมาน และตายไปกว่าพันตัว


โดยสำนักข่าวอยเตอร์ส (Reuters) เผยว่า บริษัทนิวรัลลิงค์ ที่ปัจจุบันมีโครงการด้านพัฒนาอุปกรณ์ปลูกถ่ายไปที่สมอง โดยหวังว่าจะช่วยให้ผู้ที่เป็นอัมพาตให้กลับมาเดินได้อีกครั้งพร้อม ๆ กับยกระดับความสามารถในการรักษาโรคทางระบบประสาทอื่น ๆ กำลังเผชิญกับการตรวจสอบโดยผู้ตรวจราชการจากกระทรวงเกษตร ในรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ เริ่มการสอบสวนบริษัทแห่งนี้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตามคำร้องขอของอัยการรัฐบาลกลาง ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การละเมิดกฎหมายคุ้มครองสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งจะควบคุมวิธีที่นักวิจัยปฏิบัติและทดสอบต่อสัตว์


ซึ่งกระบวนการสืบสวนครั้งนี้ เกิดขึ้นระหว่างที่มีแรงปะทุภายในจากการที่พนักงานที่ไม่เห็นด้วยกับการทดลองในสัตว์มากขึ้น โดยมีพนักงานและอดีตพนักงานเข้าร่วมให้ข้อมูลกับสื่อราว 20 คน อีกทั้งพวกเขายังต้องการร้องเรียนถึงการกดดันจากอีลอน มัสก์ CEO ของบริษัท ที่ต้องการเร่งขั้นตอนวิจัยและพัฒนา ส่งผลให้การทดลองเป็นไปอย่างไม่เรียบร้อย โดยในการสอบสวนพบว่า บริษัทต้องดำเนินการทดลองที่ล้มเหลวซ้ำใหม่ ทำให้มีสัตว์ที่ต้องถูกทดสอบและตายลงไประหว่างกระบวนการเพิ่มมากขึ้น 


ที่มาของรูปภาพ Neuralink 


ทั้งนี้ โฆษกของผู้ตรวจการทั่วไปของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสืบสวนดังกล่าว และตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกาไม่ได้กำหนดว่า บริษัทแต่ละแห่งสามารถใช้สัตว์ในการวิจัยได้มากสูงสุดกี่ตัว ซึ่งเอื้อประโยชน์ให้นักวิทยาศาสตร์ และตัวบริษัทให้ใช้สัตว์ในการทดลองได้โดยสะดวกโดยไม่จำกัดจำนวน ขณะที่ทางบริษัทนิวราลิงค์เอง ผ่านการตรวจสอบด้านกฎหมายด้านสิ่งอำนวยความสะดวกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย


โดยจากเอกสารข้อมูลที่เปิดเผยออกมา ชี้ว่า นับตั้งแต่บริษัทเริ่มการทดลองในปี 2018 มีสัตว์ตายไปจากกระบวนการทดสอบของบริษัทกว่า 1,500 ตัว ซึ่งมีแบ่งเป็นแกะจำนวน 180 ตัว รวมทั้งหมูและลิง โดยแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตน ระบุว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นการประมาณคร่าว ๆ เท่านั้น เนื่องจากบริษัทไม่ได้เก็บบันทึกจำนวนสัตว์ที่ผ่านการทดลองและตายไปในการทดลองอย่างชัดเจน 


ทั้งนี้ พนักงานบางส่วนของนิวราลิงค์ ทั้งในปัจจุบันและอดีตยังกล่าวหาว่าจำนวนสัตว์ที่ตายนั้นสูงกว่าที่ควรจะเป็น เป็นเพราะอีลอน มัสก์ นั้นกดดัน และต้องการให้มีกระบวนการวิจัยและพัฒนารวดเร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  อีลอน มัสก์ เคยบอกให้พนักงานจินตนาการว่า "พวกเขากำลังมีระเบิดติดอยู่ที่ศีรษะ" เพื่อพยายามให้พวกเขาทำงานให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะที่มีอยู่ครั้งหนึ่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา  มัสก์ บอกกับพนักงานว่าเขาจะจุดชนวนให้เกิด “ความล้มเหลวของตลาด” หากการดำเนินการของนิวรัลลิงค์ไม่ได้มีความคืบหน้าอะไรเพิ่มเติม


อย่างไรก็ตาม สัตว์ที่ตายไปเป็นจำนวนมาก ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าบริษัทนิวราลิงค์ละเมิดกฎหมายหรือละเมิดมาตรฐานระเบียบวิธีวิจัย ซึ่งในสหรัฐฯ หลายบริษัทใช้สัตว์ทดลองเพื่อความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์สุขภาพในมนุษย์อยู่เป็นประจำ ทั้งยังต้องเผชิญกับแรงกดดันทางการเงิน ที่จะต้องนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว และโดยทั่วไปแล้วสัตว์ทดลองจะถูกฆ่าเมื่อการทดลองเสร็จสิ้น และมีสัตว์ถูกฆ่าอยู่บ่อยครั้งเพื่อให้สามารถชันสูตรร่างกายสัตว์ที่ตายลงไปได้โดยง่าย เพื่อเติมเต็มตัวชี้วัด และบรรลุวัตถุประสงค์ในการวิจัย


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง