รีเซต

CBG โบรกฯคาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดแล้ว กำไรเข้าวัฎจักรขาขึ้นรอบใหม่

CBG โบรกฯคาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดแล้ว กำไรเข้าวัฎจักรขาขึ้นรอบใหม่
ทันหุ้น
27 มิถุนายน 2567 ( 12:11 )
11
CBG โบรกฯคาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดแล้ว กำไรเข้าวัฎจักรขาขึ้นรอบใหม่

#CBG #ทันหุ้น-บล.ดาโอ(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG หลังจากที่ site visit โรงงานของทั้ง 4 โรงงานได้แก่ CBD (โรงบรรจุเครื่องดื่ม), ACM (โรงงานผลิตกระป๋อง), APG (โรงงานผลิตขวดแก้ว)และ APM (โรงงาน packaging)  ซึ่งมีมุมมองเป็นบวก เนื่องจากนี้ 1) ไลน์การผลิตที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ และจำนวนพนักงานที่ไม่มากเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่น อีกทั้งการปรับค่าแรงขั้นต่ำขึ้น จะส่งผลกระทบจำกัด เนื่องจากพนักงานได้รับค่าแรงที่สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว

 

2) ธุรกิจเบียร์ยังเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยจะเริ่มเน้นทำ on trade (มีสัดส่วนมากกว่า 50% ของตลาดรวม) ขายผ่านร้านอาหาร สถานบันเทิงมากขึ้น เน้นทำตลาดใน 50 จังหวัด คาดจะเห็นการเติบโตที่ดีขึ้น, 3) ต้นทุน Aluminum ในไตรมาส 2/67  ยังทรงตัว QoQ แต่ไตรมาส 3/67  จะเริ่มรับรู้ต้นทุน Aluminum ที่สูงขึ้น (เราคาดประมาณ USD2,300-2,400/ton เทียบกับ 2Q24E ที่คาดว่าอยู่ที่ USD 2,200-2,250/ton ) ในช่วงปลายไตรมาส 3 อย่างไรก็ตาม มองว่า volume การผลิตที่สูงขึ้น จะช่วยให้สามารถ maintain GPM ได้

 

4) คาดรายได้ Cambodia ปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/67  (ปัจจุบันคิดเป็น 18% ของรายได้รวม) จากกำลังซื้อที่ฟื้นตัว และมีทำแคมเปญการตลาดมากขึ้น และ 5) โรงงานที่พม่าจะเริ่มนำเครื่องจักรเข้าในเดือน ต.ค. โดยคาดว่าจะเริ่ม COD ได้ในไตรมาส 1/68 (สัดส่วนรายได้จากพม่าปัจจุบันอยู่ที่ 8% ของรายได้รวม) คาดปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังเปิดโรงงานเนื่องจากช่วยลดปัญหา import license ที่ใช้เวลานาน

 

ฝ่ายวิจัยดาโอ ยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ของ CBG ที่ 2,817 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% โดยคาดว่ากำไรไตรมาส 2/67 จะเติบโต YoY และ QoQ จากรายได้เครื่องดื่มชูกำลังทั้งในประเทศและต่างประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงอัตรากำไรขั้นต้น หรือ GPM ของ branded own ขยายตัวต่อเนื่อง

 

โดยฝ่ายวิจัยเชื่อว่าผลประกอบการของ CBG ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และเชื่อว่ากำไรจะเดินหน้าสู่วัฏจักรขาขึ้นรอบใหม่ โดยคาดจะเติบโต  YoY และ QoQ ในทุกไตรมาส ตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป ดังนั้นจึงแนะนำซื้อ หุ้น CBG ให้ราคาเป้าหมายที่ 85 บาท

 

ราคาหุ้น CBG ช่วงเที่ยงวันนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 67 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง มีมูลค่าการซื้อขาย 57.78 ล้านบาท 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง