รีเซต

รู้จักโครงการ "จับคู่กู้เงิน" ต่อลมหายใจร้านอาหาร

รู้จักโครงการ "จับคู่กู้เงิน" ต่อลมหายใจร้านอาหาร
TrueID
8 มิถุนายน 2564 ( 09:30 )
510
รู้จักโครงการ "จับคู่กู้เงิน" ต่อลมหายใจร้านอาหาร

ตามที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานในพิธีเปิดงานโครงการ“จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับร้านอาหาร” วันนี้ trueID จะพาไปดูรายละเอียดของโครงการนี้

 

 

จุดประสงค์ของโครงการ"จับคู่กู้เงิน"

 

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ที่ต้องการช่วยให้ร้านอาหารสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ หรือเข้าถึงสถาบันการเงินโดยมีดอกเบี้ยราคาพิเศษและปลอดหลักทรัพย์ในบางกรณี และเงื่อนไขผ่อนปรนอื่นๆ เพื่อให้โครงการนี้สามารถช่วยร้านอาหารได้จริงในทางปฏิบัติเพราะรัฐบาลมีวงเงินให้สถาบันการเงินเหล่านี้ในการปล่อยกู้ให้ภาคธุรกิจบริการรวมทั้งเอสเอ็มอีและไมโครเอสเอ็มอี

 

ถือว่าเป็นการต่อสายป่านให้กับร้านอาหารภาค 2  ที่ส่วนหนึ่งอยากให้ภาครัฐเข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือเรื่องเงินทุนหรือผ่อนปรนภาระหนี้สินที่มีอยู่ รวมทั้งหาแหล่งเงินกู้ โครงการ จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับร้านอาหาร โดยเชิญสถาบันการเงิน 5แห่ง มาทำหน้าที่ปล่อยกู้โดยเฉพาะ โดยผ่อนปรนให้มากที่สุด ประกอบด้วย บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME D Bank) ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน

 

ร้านอาหารต้องติดต่อใคร

 

ส่วนร้านอาหารประสานงานผ่าน 7สมาคม ได้แก่

1.สมาคมร้านอาหารไทยและสตรีทฟู๊ด

2.สมาคมภัตตาคารไทย

3.สมาคมร้านอาหารและธุรกิจท่องเที่ยวรายย่อย

4.สมาคมผู้ประกอบการร้านอาหาร

5.สมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหาร

6.สมาคมเชียงใหม่ภัตตาคารร้านอาหารและบันเทิง

7.สมาคมร้านอาหารไทยจังหวัดกระบี่

 

รวมทั้งกลุ่มร้านอาหารอื่นๆทั่วทั้งประเทศโดยร้านอาหารทั่วทั้งประเทศที่อยู่ในระบบทะเบียน มีทั้งสิ้นประมาณ 120,000รายโดยจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลประมาณ 16,000ราย

 

ที่เหลือจดทะเบียนทำธุรกิจในฐานะบุคคลธรรมดา โดย 120,000 รายจะสามารถเข้ามาร่วมโครงการเจรจากับสถาบันการเงินทั้ง 5แห่งได้ทั้งในส่วนกลางส่วนภูมิภาค 

 

 

อัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงิน

 

ส่วนใหญ่คิดอัตราดอกเบี้ยใกล้เคียงกัน 2-3% คงไว้ 3 ปีแรก ผ่อนนานไม่เกิน 10 ปี และส่วนใหญ่ต้องมีหลักทรัพย์ มีบัญชีหมุนเวียน หรือค้ำประกันโดยสมาคมหรือสมาชิกสมาคม

 

เมื่อได้สอบถามผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีสาขาในห้างรายหนึ่ง เคยมีรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ต้องหยุดเปิดบริการเพียง 25-30% เพราะจำนวนผู้เข้าร้านต่ำมาก เพราะความกังวลต่อการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ระบุว่า

 

เป็นเรื่องน่ายินดีที่ พณ. ออกมาเป็นตัวกลาง จัดพบปะธุรกิจกับธนาคาร แต่ก็น่าเสียดายที่เป็นการใช้เงื่อนไขเดิมๆ ที่จะใช้การพิจารณา ซึ่งจำนวนไม่น้อยเคยยื่นขอกู้เงินหรือใช้สิทธิซอฟต์โลนของภาครัฐ แต่ไม่ได้

 

 

วันที่เริ่มโครงการ

 

โครงการนี้จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้ (7 มิถุนายน2564) จนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2564 โดยก่อนหน้านี้ได้มีการจัดอบรมโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความรู้กับสถาบันการเงินร่วมกับร้านอาหารที่สนใจใช้บริการสถาบันการเงินในการเตรียมตัวก่อนดำเนินการกู้เงินในวันนี้

 

 

 

 

ข้อมูล : กระทรวงพาณิชย์ , มติชน

รูปภาพโดย ฟอร์ม PxHere

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง