รีเซต

เปิด 4 ข้อดี "บริจาคเลือด" ช่วยเขา เราก็ได้ โควิดทำขาดแคลนทุกกรุ๊ป

เปิด 4 ข้อดี "บริจาคเลือด" ช่วยเขา เราก็ได้ โควิดทำขาดแคลนทุกกรุ๊ป
มติชน
11 มิถุนายน 2563 ( 05:44 )
1.6K
เปิด 4 ข้อดี "บริจาคเลือด" ช่วยเขา เราก็ได้ โควิดทำขาดแคลนทุกกรุ๊ป

 

ทุกคนล้วนรู้จักการบริจาคเลือด เคยเห็นประกาศรับบริจาคเลือด แต่อาจไม่ได้ให้ความสำคัญ ไม่ได้ไปให้บริจาค จนกระทั่งเรานั้น เป็นผู้ต้องการเลือดบริจาคเสียเอง เป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอย ได้รู้ซึ้งถึงการให้ที่ทรงคุณค่านี้ ว่าสำคัญเพียงใด

 

ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ล่าสุด สภากาชาดไทย ได้ประกาศเชิญชวนบริจาคเลือดอีกครั้ง หลังเผชิญสถานการณ์เลือดทุกกรุ๊ปขาดแคลนหนัก

 

ถือโอกาสทบทวนข้อดีการบริจาคเลือด ได้มากกว่าที่คิด เพราะไม่เพียงช่วยต่อลมหายใจแก่ผู้ป่วย ยังได้กลับมาที่ตัวผู้ให้เอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ใครหลายคนไม่รู้ สรุปเป็น 4 ข้อหลักๆ ดังนี้

1.สุขภาพแข็งแรง เพราะการบริจาคโลหิตต่อครั้ง จะคิดเป็น 7% ของโลหิตทั้งหมดในร่างกาย การบริจาคโลหิตทำให้เกิดการกระตุ้นไขกระดูกผลิตโลหิตขึ้นมาใหม่ ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

 

2.หุ่นดี ผิวใส มีออร่า การบริจาคโลหิต จะช่วยให้ระบบการไหลเวียนดี สามารถลำเลียงเลือดและออกซิเจนเพื่อไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ในร่างกายได้ดีขึ้น ซึ่งรวมถึงเซลล์ผิวด้วย ก็จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยให้ให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล(ไม่ถึงกับอ้วน) และเปล่งประกายตามธรรมชาติ

 

3.ห่างไกลมะเร็ง ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริจาคโลหิตมีแนวโน้มจะมีอายุยืน ลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งและโรคต่าง ๆ ได้มากกว่าผู้ที่ไม่บริจาค ไม่ว่าจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร เป็นต้น อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณธาตุเหล็กส่วนเกินในร่างกาย อันเป็นปัจจัยของการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน รวมถึงโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

 

4.สิทธิพิเศษด้านสุขภาพ บริจาคโลหิต 7 ครั้งขึ้นไป เมื่อเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาล สังกัดสภากาชาดไทย จะเสียค่าใช้จ่ายเพียงครึ่งเดียวของค่ารักษาพยาบาล และยังได้อยู่ห้องพิเศษ

 

ส่วนผู้บริจาคโลหิต 24 ครั้งขึ้นไป จะได้รับการยกเว้นค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยสามัญ และหากต้องอยู่ห้องพิเศษผ่าตัดคลอดบุตร จะเสียค่าใช้จ่ายเพียงครึ่งเดียวของค่ารักษาพยาบาล

 

สำหรับผู้บริจาคโลหิตถึง 100 ครั้ง จะได้เข็มเชิดชูเกียรติจากสภากาชาดไทย และ เมื่อเสียชีวิตญาติจะสามารถนำเอกสารการบริจาคเลือดไปขอพระราชทานเพลิงศพได้

 

สนใจบริจาคโลหิตสามารถอ่านคำแนะนำเพื่อเตรียมตัว ทางลิงค์นี้ https://blooddonationthai.com/?page_id=734

โดยศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย วันและเวลาเปิดทำการจันทร์ – ศุกร์ เวลา 07.30 – 19.30 น. เสาร์, อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา  08.30 – 15.30 น. ที่อยู่ : 1871 ถนนอังรีดูนังต์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 0 2263 9600-99 , 0 2256 4300

 

ข้อมูลจากสภากาชาดไทย

 

จากข่าว – ด่วน! ขอรับบริจาค ‘เลือด’ กาชาดไทยแจ้งขาดแคลนทุกกลุ่ม เหตุคลายล็อกหมอนัดผ่าตัด-อุบัติเหตุเพิ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง