รีเซต

ฝรั่งเศสสั่งระงับการขาย iPhone 12 เนื่องจากแผ่รังสีความร้อนมากเกินไป

ฝรั่งเศสสั่งระงับการขาย iPhone 12 เนื่องจากแผ่รังสีความร้อนมากเกินไป
TNN ช่อง16
14 กันยายน 2566 ( 14:23 )
94
ฝรั่งเศสสั่งระงับการขาย iPhone 12 เนื่องจากแผ่รังสีความร้อนมากเกินไป

ฌอง-โนเอล บาร์รอต (Jean-Noel Barrot) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจดิจิทัลของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า หน่วยงานเฝ้าระวังรังสีของฝรั่งเศส (ANFR) แจ้งไปยังบริษัท แอปเปิล (Apple) ว่าให้ระงับการขายไอโฟน 12 (iPhone 12) หลังจากการตรวจสอบพบว่า iPhone 12 มีอัตราการดูดกลืนพลังงานจำเพาะ (Specific Absorption Rate : SAR) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราพลังงานความถี่คลื่นวิทยุที่ร่างกายดูดซับจากอุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง สูงกว่าที่กฎหมายกำหนดเล็กน้อย


สำหรับค่า SAR ของโทรศัพท์มือถือที่ปลอดภัย ที่สหภาพยุโรป (European Union: EU) กำหนดไว้อยู่ที่ 4 วัตต์ต่อกิโลกรัม เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิด แต่จากการตรวจสอบ iPhone 12 ของ ANFR พบว่าค่า SAR อยู่ที่ 5.74 วัตต์ต่อกิโลกรัม 


บารร์รอต กล่าวเพิ่มว่า แอปเปิลจะต้องอัปเดตซอฟแวร์เพื่อแก้ไขการแผ่รังสีความร้อน (Radiation) นี้ภายใน 2 สัปดาห์ หากไม่ทำเช่นนั้นจะมีการเรียกคืน iPhone 12 ที่เริ่มขายมาตั้งแต่ปี 2020 ทั้งหมด ซึ่งการกระทำเช่นนี้มาจากกฎระเบียบที่เป็นมาตรฐานสำหรับทุกคน ไม่เว้นแม้แต่บริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิล และที่ผ่านมา แอปเปิล ได้ผลิตสินค้าที่ตรงตามข้อกำหนดเหล่านี้มาอย่างยาวนาน และได้ให้ข้อมูลค่า SAR ของ iPhone แต่ละรุ่นอยู่แล้ว และค่า SAR มักจะอยู่ในช่วงที่หน่วยงานกำกับดูแลส่วนใหญ่อนุญาต


ตอนนี้ ANFR จะส่งผลการค้นพบนี้ไปยังประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรปประเทศอื่น ๆ ซึ่งบาร์รอตเชื่อว่ามันจะส่งผลกระทบใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ แบบก้อนหิมะที่กลิ้งไป (Snowball effect) อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรปจะดำเนินการต่อไปเช่นไร 


ล่าสุดทางด้านแอปเปิลได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยกล่าวว่า iPhone 12 ได้รับการรับรองจากองค์กรนานาชาติหลายแห่งว่าเป็นไปตามมาตรฐานรังสีโลก ซึ่งทางแอปเปิลเอง ได้ดำเนินการโต้แย้งพร้อมกับส่งผลลัพธ์จากห้องปฏิบัติการของ Apple และผลจากแล็ปอื่น ๆ อีกหลายแห่งที่เป็นไปตามข้อกำหนดของหน่วยงานในฝรั่งเศสแล้ว 


ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหรรมไม่มีความกังวลต่อเรื่องนี้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับ SAR ถูกกำหนดไว้ต่ำกว่าระดับที่นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานแสดงอันตรายถึง 10 เท่า 


อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีร้านขายโทรศัพท์มือถือกว่า 42 แห่งในฝรั่งเศสที่หยุดการขาย iPhone 12 แล้ว และมีความเป็นไปได้ที่จะมีการสั่งแบนในยุโรปเพิ่มเติม โดยหน่วยงานกำกับดูแลเน็ตเวิร์กของเยอรมนี (BNetzA) กล่าวว่า อาจดำเนินการเช่นเดียวกับผรั่งเศส ขณะที่กลุ่มผู้บริโภคและผู้ใช้ (Organisation of Consumers and Users: OCU) ของสเปน ก็เรียกร้องให้ทางการหยุดการขาย iPhone 12 แล้วเช่นกัน 


ที่มาข้อมูล Reuters, Reuters2, Interestingengineering

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง