รีเซต

ตาลิบันทลายแหล่งผลิตเหล้า จับพ่อค้า-เท 3,000 ลิตร “ทิ้งคลอง” (คลิป)

ตาลิบันทลายแหล่งผลิตเหล้า จับพ่อค้า-เท 3,000 ลิตร “ทิ้งคลอง” (คลิป)
ข่าวสด
3 มกราคม 2565 ( 18:14 )
91
ตาลิบันทลายแหล่งผลิตเหล้า จับพ่อค้า-เท 3,000 ลิตร “ทิ้งคลอง” (คลิป)

ตาลิบันทลายแหล่งผลิตเหล้า - วันที่ 3 ม.ค. เอเอฟพี รายงานว่า สำนักงานหน่วยข่าวกรอง (จีดีไอ) ของ รัฐบาลตาลิบัน แห่งอัฟกานิสถาน เผยแพร่คลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่นับสิบนายเทสุรากว่า 3,000 ลิตรทิ้งลงคลองในกรุงคาบูล ตามมาตรการคุมเข้มของรัฐบาลตาลิบันที่พยายามปราบปรามการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามในกฎหมายชารีอะห์

 

จากคลิปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ในชุดเครื่องแบบเทสุราที่บรรจุในถังขนาดใหญ่ลงคลอง ภายหลังยึดได้จากปฏิบัติการทลายขบวนการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยในคลิปมีเสียงพูดของนักบวชว่า “ชาวมุสลิมต้องละเว้นจากการผลิตและกระจายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง”

ทั้งนี้ สำนักงานหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลตาลิบันไม่ได้ชี้ชัดว่าการจับกุม รวมถึงการเทสุราทิ้งคลองเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ระบุว่าผู้ต้องสงสัยจำหน่ายสุรา 3 คนถูกจับตัวไปสอบสวนดำเนินคดีแล้ว

 

การจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นสิ่งต้องห้ามในอัฟกานิสถาน แม้แต่ในช่วงที่อยู่ภายใต้ระบอบการปกครองของรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกก่อนหน้านี้

 

แต่ตาลิบันซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นกลุ่มเคร่งศาสนาสายสุดโต่งได้ยกระดับควบคุมประชาชนในอัฟกานิสถานอย่างเคร่งครัดนับตั้งแต่ยึดอำนาจจากรัฐบาลชุดเก่าเมื่อวันที่ 15 ส.ค.2564 ไม่เพียงปราบปรามการผลิตและดื่มสุราเท่านั้น แต่ยังมีการจับกุมผู้ติดยาเสพติด และผู้ต้องหาก่ออาชญากรรม ซึ่งหลายคดีมีบทลงโทษรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง