รีเซต

เตือน ไข้เลือดออกระบาดหลายจังหวัด พบ เด็ก 6 ขวบ เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

เตือน ไข้เลือดออกระบาดหลายจังหวัด พบ เด็ก 6 ขวบ เสียชีวิตแล้ว 1 ราย
มติชน
24 มีนาคม 2564 ( 18:23 )
93
เตือน ไข้เลือดออกระบาดหลายจังหวัด พบ เด็ก 6 ขวบ เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มีนาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ สสจ.นครราชสีมา พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในฐานะคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมครั้งที่ 42/2564 ในระเบียบวาระการดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดต่อในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา การติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการและข้อสั่งการของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

 

 

รินทร์รัชต์ สสจ.นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่รับผิดชอบ พบผู้ป่วยสะสม 40 ราย แยกเป็น อ.เมือง และ อ.ปากช่อง มากที่สุด อำเภอละจำนวน 7 ราย อ.สูงเนิน 5 ราย และ อ.ปักธงชัย 4 ราย ซึ่งมีผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นเด็กชาย อายุ 6 ปี ชาว อ.ขามสะแกแสง ตรวจสอบไทม์ไลน์ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ มีอาการท้องเสีย วันที่ 1 มีนาคม เป็นไข้ครั่นเนื้อครั่นตัว ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ชีวึก วันที่ 4 มีนาคม ย้ายไปรักษาตัวที่ รพ.ขามสะแกแสง วันที่ 6 มีนาคม อาการทรุดหนัก เคลื่อนย้ายไปรักษาที่ รพ.มหาราช นครราชสีมา วันที่ 7 มีนาคม เวลา 20.52 น. เสียชีวิต

 

 

ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด งานระบาดวิทยา รพ.ขามสะแกแสง ได้ดำเนินการสอบสวนพร้อมให้อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ออกสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย พ่นหมอกควันในรัศมีบ้านของผู้ป่วย ตามแหล่งชุมชน รวมทั้งแจ้งประสานผู้นำชุมชน เพื่อสร้างการรับรู้ทำความเข้าโดยทำประชาคมร่วมกัน และเฝ้าระวังผู้ป่วยรายใหม่ ล่าสุดมีผู้ป่วยในพื้นที่เพิ่ม 1 ราย เป็นเด็กชาย อายุ 9 ปี ซึ่งมีภูมิลำเนาใกล้เคียง เริ่มป่วยวันที่ 17 มีค. ที่ผ่านมา อาการไม่น่าเป็นห่วง

 

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลถึงวันที่ 17 มีนาคม ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก ในประเทศไทย ปี 2564 พบว่า มีผู้ป่วยไข้เลือดออก ที่กรุงเทพฯ มีมากที่สุด 631 ราย 2.ชลบุรี 109 ราย และ 3.นนทบุรี 68 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง