รีเซต

อังกฤษติดเชื้อโควิดลดวูบ แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนเดลตาอาจกลายพันธุ์อีก

อังกฤษติดเชื้อโควิดลดวูบ แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนเดลตาอาจกลายพันธุ์อีก
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2564 ( 12:46 )
46
อังกฤษติดเชื้อโควิดลดวูบ แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนเดลตาอาจกลายพันธุ์อีก

วันนี้ ( 27 ก.ค. 64 )สหราชอาณาจักรเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีมากในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่อเนื่องเหลือต่ำกว่า 25,000 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันจันทร์ อยู่ที่ 24,950 ราย ลดลงถึง 15,000 ราย จาก 39,950 รายเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ระหว่างที่สหราชอาณาจักรใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 2

แต่ศาสตราจารย์ ปีเตอร์ โอเพ่นชอว์ นักภูมิคุ้มกันวิทยา ซึ่งนั่งตำแหน่งสมาชิกของกลุ่มที่ปรึกษาความเสี่ยงไวรัสทางเดินหายใจที่เกิดขึ้นใหม่ (New and Emerging Respiratory Virus Threats Advisory Group) หรือ Nervtag ของรัฐบาล กล่าวว่า เขา “พอใจอย่างระมัดระวัง” แต่ข้อมูลรายวันเพิ่มเติม จะแสดงให้เห็นว่า เป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องหรือไม่ หรือ “เพียงชั่วแวบเดียวเท่านั้น” 

 สำนักนายกรัฐมนตรี ดาวนิ่งสตรีท แถลงว่า ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงถือเป็นกำลังใจที่ดี แต่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ เชื่อว่า อังกฤษยังไม่ได้หลุดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ โฆษกของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การระบาดของโควิด “ยังไม่จบ” และว่า เรายังคงคาดการณ์ว่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก หลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการคุมเข้มเกือบทั้งหมดเกี่ยวกับการติดต่อทางสังคมในอังกฤษเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน

การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดระยะสุดท้าย รวมทั้งการยกเลิกการจำกัดจำนวนประชาชนในการพบปะกันหรือเข้าร่วมในงานต่าง  และกลับมาเปิดไนท์คลับอีกครั้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จะต้องรอจนถึงประมาณวันศุกร์หน้าก่อนที่จะมีการรวบรวมผลกระทบจากการยกเลิกมาตรการควบคุมไวรัสเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

ชารอน พีค็อก นักจุลชีววิทยา หัวหน้าฝ่ายจัดลำดับจีโนมของไวรัสโคโรนาในอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ทำโครงการจัดลำดับจีโนม กล่าวกับรอยเตอร์ ว่า “เดลตา” เป็นโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ที่ระบาดได้เร็วที่สุดแข็งแรงที่สุดและน่าสะพรึงกลัวที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคโควิด-19 ที่โลกเผชิญอยู่ และกล่าวเพิ่มเติมว่า เธอเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมสำหรับการกลายพันธุ์ใหม่ของเดลตา

พีค็อก กล่าวอีกว่า ความเสี่ยงใหญ่ที่สุดต่อโลกในขณะนี้ คือ เดลตา ความวิตกกังวลที่ใหญ่ที่สุดของเธอ คือการระบาดของเดลตาในหลายประเทศที่ยังไม่ได้เดินหน้าโครงการฉีดวัคซีน 

ความกังวลที่สำคัญเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ เดลตา ที่พบระบาดครั้งแรกในอินเดีย ไม่ใช่แค่ทำให้ประชาชนป่วยง่ายขึ้น แต่มันระบาดอย่างรวดเร็วและติดต่อง่ายจากคนสู่คนจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน  

นอกจากนี้ เดลตา ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า สามารถลดประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดเข็มแรก แม้ว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จะสร้างภูมิคุ้มกันสูงขึ้น ไม่ให้มีอาการป่วยรุนแรงก็ตามพีค็อก กล่าวเพิ่มเติมถึงการอุบัติขึ้นของไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ว่า เดลตาอาจกลายพันธุ์ทำให้เกิดความยากลำบากมากขึ้นด้วย 

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ กล่าวว่า จนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแพร่เชื้อของไวรัสสายพันธุ์เดลตา การสวมหน้ากากอนามัยการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing และมาตรการอื่น  นอกเหนือจากโครงการฉีดวัคซีนในวงกว้าง อาจจำเป็นต้องนำกลับมาบังคับใช้อีก 

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ยกเลิกมาตรการจำกัดพื้นที่ควบคุมโควิดในอังกฤษ โดยบอกว่า ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับไวรัส และว่า ในช่วงฤดูร้อนเป็นโอกาสดีที่สุดสำหรับการยกเลิกมาตรการคุมเข้มต่าง  เนื่องจากโครงการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เขายังเรียกร้องให้เพิ่มความระมัดระวังในการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง และพีค็อก กล่าวว่า กระบวนการกลับคืนสู่ภาวะปกติ จะค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้า  เพราะการฉีดวัคซีนทั่วโลก ยังไม่เท่าเทียมกัน

สาธารณสุขอังกฤษ หรือ พีเอชอี (PHE) แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ในจำนวนผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่เข้าโรงพยาบาล 3,692 รายในอังกฤษ มีถึงร้อยละ 58.3 ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และร้อยละ 22.8 ฉีดวัคซีนครบแล้ว 

ในสิงคโปร ซึ่งเดลตากลายเป็นสายพันธุ์หลัก เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ 3 ใน 4 อยู่ในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแล้ว แม้ว่าจะไม่มีอาการป่วยรุนแรง ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอิสราเอล แถลงว่า ผู้ป่วยติดโควิดเข้าโรงพยาบาลในปัจจุบัน มีถึงร้อยละ 60 อยู่ในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแล้ว ส่วนใหญ่อายุ 60 ปีขึ้นไป และมักมีปัญหาสุขภาพหรือโรคประจำตัวอยู่แล้ว 

ในสหรัฐฯ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อมากที่สุดในโลก มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นสายพันธุ์เดลตาประมาณ ร้อยละ 83 และจนถึงตอนนี้ คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเกือบร้อยละ 97 มีอาการหนัก


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง