รีเซต

PRAPAT เตรียมแผนลุย ปี 65 ตลาดต่างประเทศโอกาสโต

PRAPAT เตรียมแผนลุย ปี 65 ตลาดต่างประเทศโอกาสโต
ทันหุ้น
2 ธันวาคม 2564 ( 18:58 )
46
PRAPAT เตรียมแผนลุย ปี 65 ตลาดต่างประเทศโอกาสโต

นายสุกานต์ อินทรสูต ผู้จัดการอาวุโส (ช่องทางจัดจำหน่าย) บริษัท พีรพัฒน์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PRAPAT เปิดเผยภาพรวมธุรกิจใน 10 เดือนแรกปี 2564 ว่า ต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเพื่อรองรับการพลิกฟื้นของเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19โดยเฉพาะช่วงที่กลุ่มโรงแรมและรีสอร์ท ซึ่งเป็นตลาดลูกค้าหลักของบริษัท ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ทำให้บริษัทมีรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์เพื่อทำความสะอาดด้านซักรีดลดลง

 

โดยบริษัทได้ปรับแผนเข้าไปทำตลาดในกลุ่มอื่นๆ เพิ่ม เช่น ร้านซักรีดในชุมชน รวมถึงหน่วยงานราชการต่างๆ ส่งผลให้มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นต่อเดือนเฉลี่ย 30-40 ราย จากเดิมในสถานการณ์ปกติที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 10 รายต่อเดือน แต่ยอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ก็ไม่สูงเท่ากับกลุ่มลูกค้าโรงแรมและรีสอร์ท

 

อุปกรณ์กันโควิดขายดี

โดยยอดขายเดือนมกราคมจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2564 เมื่อเทียบกับปี 2563 ยอดขายลดลง 10 % โดยลดลงจากปีก่อนในไตรมาสแรกเท่านั้น ส่วนเดือนเมษายนจนถึงเดือนพฤศจิกายน 2654 ทำยอดขายดีขึ้นกว่าปีก่อนเล็กน้อย 1% โดยในปี 2564 กลุ่มอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดเพื่อป้องกันโควิด ( Housekeeping Accessories ) เช่น ที่จ่ายเจลแอลกอฮอล์อัตโนมัติ ชุดพนักงานฉีดพ่น เครื่องฉีดพ่นและน้ำยาตัวฉีดพื้นผิว สามารถสร้างยอดขายออนไลน์และออฟไลน์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สามารถเพิ่มยอดขายใน 11 เดือนแรก โตกว่า 100% ขณะที่เจลแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ ยังคงทำยอดขายได้ตามเป้า แต่ยอดไม่สูงเท่ากับปี 2563 ที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงแรก

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปิดประเทศและในปี 2565 บริษัทได้วางแผนงานโดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ เป้าหมายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยแผนระยะสั้น ได้เริ่มดำเนินการแล้ว มีระยะเวลา 2 เดือนก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ ลุยการตลาดเชิงรุก พร้อมอัดแคมเปญโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์

 

ส่วนแผนระยะกลางและแผนระยะยาวจะสอดคล้องกัน กำหนดเริ่มดำเนินการในปี 2565 เป็นต้นไป โดยเน้นขยายตลาดในประเทศและต่างประเทศ พร้อมเพิ่มยอดขายอุปกรณ์เครื่องจักรและการบริการ ให้มียอดเท่ากับกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์ หลังเกิดวิกฤตโควิด-19 ผู้ประกอบการต่างลดจำนวนพนักงานลง โดยหันมาใช้เครื่องจักรแทนแรงงานมากขึ้น เพื่อลดการสัมผัสป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งประหยัดงบประมาณขององค์กร

 

เดินหน้าขยายตลาดตปท.

ทางด้านแผนรุกตลาดต่างประเทศปี 2565จะไปร่วมทำกิจการร่วมค้า (Joint Venture) กับตัวแทนจัดจำหน่ายเดิมที่ทำธุรกิจร่วมกันมากว่า 10 ปี ที่ประเทศเวียดนาม ณ นครโฮจิมินห์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและเกาะฟู้ก๊วก เพื่อขยายตลาดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อให้กว้างขึ้น ส่วนปี 2566 จะมุ่งเน้นสร้างการเติบโตตลาดประเทศอินโดนีเซีย หนึ่งประเทศที่เนื้อหอมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

รวมทั้งเข้าไปลงทุนและตั้งโรงงานในประเทศศรีลังกา ซึ่งมีความสัมพันธ์ทางการค้ากับประเทศไทยมายาวนาน ปัจจุบันมีนโยบายส่งเสริมให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในประเทศศรีลังกามากขึ้น โดยหวังผลการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันจากการลดภาษีนำเข้า นับเป็นแนวทางการเจาะตลาดเอเชียใต้และขยายตลาดใหม่ไปยังประเทศอินเดีย บังกลาเทศและมัลดีฟส์ในอนาคต รวมทั้งเดินหน้าขยายตลาดในประเทศฟิลิปปินส์ ภายในปี 2567

 

“หลังภาครัฐเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมเปิดประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชาติ บริษัท คาดการณ์ว่ารายได้ในปี 2564 จะกลับมาฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4และเติบโตขึ้นต่อเนื่องในภาพรวมปี 2565 ” นายสุกานต์ กล่าว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง