รีเซต

เมตาเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ สร้างวิดีโอจากข้อความเพียงสั้น ๆ

เมตาเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ สร้างวิดีโอจากข้อความเพียงสั้น ๆ
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2565 ( 10:08 )
50
เมตาเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ สร้างวิดีโอจากข้อความเพียงสั้น ๆ

บริษัทเจ้าของเฟซบุ๊ก (Facebook) อย่างเมตา (Meta) ได้เปิดตัวระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ใหม่สำหรับสร้างวิดีโอจากข้อความ ชื่อว่า “เมค อะ วิดีโอ (Make A Video)” โดยสร้างขึ้นจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับสร้างภาพศิลปะจากข้อความ ซึ่งสามารถสร้างไฟล์วิดีโอหรือไฟล์จีไอเอฟ (GIF) ด้วยข้อความเพียงไม่กี่บรรทัด


สร้างวิดีโอด้วยข้อความสั้น ๆ


โดยเมตากล่าวว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้จะเปิดโอกาสให้กับผู้สร้างเนื้อหาและศิลปินด้วยการนำเสนอเครื่องมือในการสร้างเนื้อหาใหม่อย่างรวดเร็วและง่ายดาย


ยกตัวอย่างข้อความที่ทีมงานเมตาใช้เพื่อสร้างวิดีโอตัวอย่าง เช่น

'สุนัขสวมชุดซูเปอร์ฮีโรที่มีเสื้อคลุมสีแดงบินอยู่บนท้องฟ้า' 

'แมวกำลังดูทีวีพร้อมรีโมตอยู่ในมือ' 

'ภาพสีน้ำมันของคู่รักในชุดราตรีที่เป็นทางการกำลังกลับบ้าน ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักพร้อมร่ม'

'เจ้าสลอธตัวน้อยสวมหมวกไหมพรมสีส้ม พยายามหาแล็ปท็อปใกล้ ๆ กับหน้าจอไฟในสตูดิโอที่มีรายละเอียดสูงซึ่งสะท้อนอยู่ในดวงตาของมัน'


โดยใน 2 ประโยค แรก ปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างภาพวิดีโอได้ตามข้อความที่กำหนดอย่างแม่นยำ ในขณะที่ 2 ประโยค หลัง แม้จะได้ภาพที่แม่นยำตามข้อความที่กำหนดเช่นกัน แต่ยังต้องการรายละเอียดของข้อความที่มากกว่านี้ 


ความสามารถเพิ่มเติมของ Make A Video 

นอกจากนี้ ระบบปัญญาประดิษฐ์ยังสามารถสร้างวิดีโอจากภาพหรือถ่ายวิดีโอจากวิดีโอที่มีอยู่แล้วเพื่อสร้างวิดีโอใหม่ที่คล้ายคลึงกันขึ้นมา ทำให้ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลดภาพนิ่งได้ เพื่อให้ระบบปัญญาประดิษฐ์สร้างวิดีโอจากภาพนิ่งดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม เพื่อลดความเสี่ยงของการสร้างเนื้อหาที่เป็นอันตราย ทีมงานของเมต้าจะทำการตรวจสอบ, ใช้ และทำซ้ำในตัวกรองเพื่อลดความเสี่ยงที่เนื้อหาที่เป็นอันตรายจะปรากฏในวิดีโอ


โดยเมื่อระบบปัญญาประดิษฐ์สร้างวิดีโอเรียบร้อยแล้ว เนื้อหาวิดีโอจะมีลายน้ำจากเมต้า เพื่อให้ผู้คนรู้ว่านี่คือวิดีโอที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ และไม่ได้มาจากการถ่ายทำ


ข้อมูลจาก www.designboom.com

ภาพจาก makeavideo.studio

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง