รีเซต

เพราะอะไร? ผู้ป่วยโรคอ้วนมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนปกติ

เพราะอะไร? ผู้ป่วยโรคอ้วนมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนปกติ
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2565 ( 11:20 )
110
เพราะอะไร? ผู้ป่วยโรคอ้วนมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนปกติ

วันนี้ (6 มี.ค.65) ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ผู้ป่วยโรคอ้วน มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนปกติ 

ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ผู้ป่วยโรคอ้วนมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนปกติซึ่งพบว่าข้อมูลมีความถูกต้อง โดยโรคอ้วนนั้น (Obesity) เป็นภาวะที่ร่างกายมีการสะสมไขมันมากเกินกว่าที่ร่างกายจะเผาผลาญออกไป และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย 

สาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย เช่น 

พฤติกรรมการบริโภคและการใช้ชีวิต กรรมพันธุ์ อายุ หรือ ปัจจัยทางการแพทย์ที่อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดภาวะอ้วน และปัจจัยภายนอกอื่น ๆ เป็นต้น 

โรคอ้วนยังสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพหลายด้าน เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน 

นอกจากนี้ ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดมากกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะในผู้หญิงอ้วนวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง เนื้อเยื่อไขมัน (Fat tissue) จะทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนหลักของผู้หญิง ทำ

ให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับผู้หญิงผอม ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านม โรคมะเร็งรังไข่ โรคมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก นอกจากนี้ผู้ที่เป็นโรคอ้วนจะมีระดับฮอร์โมนอินซูลินที่สูง อาจกระตุ้นให้เซลล์พัฒนาผิดปกติจนกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง

เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800


ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP / ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง