รีเซต

อีลอนมัสก์ทุ่ม3พันล้านบาทแข่งผุดเทครักษ์โลก ชี้ต้องสร้างและใช้ได้จริง

อีลอนมัสก์ทุ่ม3พันล้านบาทแข่งผุดเทครักษ์โลก ชี้ต้องสร้างและใช้ได้จริง
ข่าวสด
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:57 )
70
อีลอนมัสก์ทุ่ม3พันล้านบาทแข่งผุดเทครักษ์โลก ชี้ต้องสร้างและใช้ได้จริง

อีลอนมัสก์ทุ่ม3พันล้านบาทแข่งผุดเทครักษ์โลก - วันที่ 9 ก.พ. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสล่า ผู้พัฒนายนตรกรรมพลังงานไฟฟ้า และสเปซเอ็กซ์ ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์ ประกาศตั้งเงินรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันพัฒนานวัตกรรมที่จะสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ หนึ่งในสาเหตุของสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง หรือโลกร้อนได้

 

นายมัสก์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า เงินรางวัลก้อนนี้มีมูลค่าถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 3 พันล้านบาท โดยจะมอบให้กับทีมที่เข้าร่วมและชนะการแข่งขันการพัฒนานวัตกรรมที่สามารถลดก๊าซโลกร้อนจากชั้นบรรยากาศของโลกได้

 

"การแข่งขันนี้ไม่ใช่การแข่งเชิงทฤษฎี เราต้องการทีมที่สามารถพัฒนาและสร้างนวัตกรรมเหล่านี้ขึ้นมาได้และพิสูจน์ให้เห็นว่าใช้ได้ผลจริงสามารถลดก๊าซโลกร้อนได้ในระดับกิกะตัน (100 ล้านตัน)" แถลงการณ์ระบุ

 

สำหรับรายละเอียดการแข่งขันจะประกาศในวันที่ 22 เม.ย.นี้ โดยระยะเวลาจะนาน 4 ปี จนถึงวันคุ้มครองโลกปี 2568 จัดโดยบริษัท XPrize

 

รายงานระบุว่า หลังการแข่งขันเริ่มต้นไปแล้ว 18 เดือน จะมี 15 ทีมอันดับต้น ได้รับทุนสนับสนุน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 30 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังจะมอบทุนการศึกษาให้กับทีมนักเรียน-นักศึกษาด้วยอีก 25 ทีม ทีมละ 2 แสนดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6 ล้านบาท

 

ทีมที่ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 พันล้านบาท รองชนะเลิศอันดับหนึ่งได้ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 600 ล้านบาท และรองชนะเลิศอันดับสองได้ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 300 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ รายละเอียดเบื้องต้น ทีมผู้เข้าแข่งขันจะต้องพัฒนาและสร้างวิธีการนำเสนอกระบวนการกำจัดก๊าซโลกร้อนโดยตรงจากชั้นบรรยากาศ หรือมหาสมุทร รวมถึงการนำก๊าซโลกร้อนเหล่านี้ไปกักเก็บไว้ได้อย่างถาวร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง