รีเซต

เปิดภาพ "น้องขวัญ" ลูกเสือโคร่ง 4 เดือน ถูกจับมาขาย อาการดีขึ้น กินนมเก่ง ร่าเริง

เปิดภาพ "น้องขวัญ" ลูกเสือโคร่ง 4 เดือน ถูกจับมาขาย อาการดีขึ้น กินนมเก่ง ร่าเริง
ข่าวสด
9 เมษายน 2565 ( 06:27 )
307
เปิดภาพ "น้องขวัญ" ลูกเสือโคร่ง 4 เดือน ถูกจับมาขาย อาการดีขึ้น กินนมเก่ง ร่าเริง

 

เปิดภาพ "น้องขวัญ" ลูกเสือโคร่ง 4 เดือน ถูกจับมาขาย อาการดีขึ้น กินนมเก่ง ร่าเริง หลังพบสุขภาพอ่อนแอ เจ้าหน้าที่ต้องดูแลใกล้ชิด

ข่าววันนี้ จากกรณีตำรวจ ปทส. ร่วมชุดเหยี่ยวดง จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ขณะนัดส่งมอบ "ลูกเสือโคร่ง" สัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จำนวน 1 ตัว อ้างนำมาจากต่างประเทศ บริเวณลานจอดรถ ห้างสรรพสินค้า ต.เสาธงหิน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 5 เม.ย. จากนั้นกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ส่งลูกเสือโคร่งของกลาง ให้เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวากดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากลูกเสือโคร่งมีสุขภาพอ่อนแอ

 

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2565 ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า นายสุรศักดิ์ อนุเมธางกูร หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวากและศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เปิดเผยว่า จากรายงานการดูแลลูกเสือโคร่ง เพศเมีย ชื่อขวัญ โดยรวมอาการเริ่มดีขึ้นกว่าเมื่อวาน ยังมีน้ำมูกเล็กน้อย มีอาการจามในบางช่วง ไม่มีไข้ พบว่าบริเวณเหงือก ลิ้น และช่องปาก เริ่มมีสีชมพูอ่อน

 

ลูกเสือโคร่งกินนมเก่ง โดยกินนมได้ปริมาณ 6-10 ออนซ์ ต่อมื้อ เจ้าหน้าที่ป้อนนมทุก 2-4 ชั่วโมง/มื้อ นมที่กินจะเป็นนมทดแทนสำหรับลูกแมว ชนิด KMR การขับถ่ายเริ่มดีขึ้น อุจจาระมีเนื้อมากขึ้น (มีเนื้อมากกว่าน้ำ) มีพฤติกรรมที่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว ร่าเริง

 

 

โดยก่อนหน้านี้ ลูกเสือโคร่ง มีอาการถ่ายเหลว ต้องให้ยาฆ่าเชื้อกินรักษาต่อเนื่อง ผลตรวจโรคจากชุดตรวจ Test kit ไข้หัดหวัดแมว และลำไส้อักเสบ เป็นลบ ตรวจสุขภาพภายนอก พบว่ามีน้ำมูกเล็กน้อย มีอาการจามในบางช่วง ไม่มีไข้ พบตัวเห็บบริเวณผิวหนัง พบบริเวณเงือก ลิ้น และช่องปาก ซีดกว่าปกติ (ไม่ชมพู) ต้องกินนมชนิด KMR ทุก 2-3 ชั่วโมง / มื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดและเฝ้าระวังสุขภาพ ทั้งในเรื่องของสภาวะท้องเสีย มีน้ำมูก และเยื่อเมือกซีด (ไม่ชมพู)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง