รีเซต

เปิดความลับ “เกาะกระดาน” เหตุใดจึงสวยงามจนติดอันดับ 1 ของโลก

เปิดความลับ “เกาะกระดาน” เหตุใดจึงสวยงามจนติดอันดับ 1 ของโลก
TNN ช่อง16
8 เมษายน 2566 ( 12:42 )
160
เปิดความลับ “เกาะกระดาน” เหตุใดจึงสวยงามจนติดอันดับ 1 ของโลก

วันนี้ ( 8 เม.ย. 66 )จากกรณีเว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวชายหาด World Beach Guide ของประเทศอังกฤษ เผยแพร่ผลการจัดอันดับในหัวข้อ “100 อันดับ ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566” (Top 100 beaches on Earth 2023) (https://www.worldbeachguide.com/top-100-beaches-earth.htm) ซึ่งชายหาดจากประเทศไทย “เกาะกระดาน” ติดอันดับ 1 โลก  ซึ่งส่งผลให้กระแสการท่องเที่ยวจังหวัดตรังกลับมาคึกคักเป็นที่สนใจอีกครั้ง 

ล่าสุด อาจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาเผยความลับของ “เกาะกระดาน” เหตุใดจึงมีความสวยงามจนติดอันดับ 1 ของโลก โดยระบุว่า เกาะกระดานถูกจัดอันดับให้เป็นหาดสวยระดับโลก แน่นอนว่าคนตรังภูมิใจ คนไทยดีใจ แต่รู้ไหมว่าทำไม ? ผมจะพาเพื่อนธรณ์ไปรู้จัก  เคล็ดลับเกาะกระดาน

ผมเคยไปเกาะกระดานหลายหนครับ นับตั้งแต่ 40+ ปีก่อน ยอมรับว่าทรายที่นี่เนียนเท้ามาก บนเกาะยังสงบดีมีความสุขเมื่อได้เดินเล่น ชายหาดอยู่ทางฝั่งตะวันออก ความยาวเกือบ 3 กิโลเมตร มีแหลมหินเล็กๆ คั่นนิดหน่อย 

ด้านนอกคือแนวปะการังยาวเหยียดขนานไปกับฝั่ง ที่นี่แหละคือเคล็ดลับ 2 ประการของหาดแสนสวย


ประการแรกคือแหล่งกำเนิดทราย ทรายบนหาดส่วนหนึ่งเกิดจากการกัดกร่อนของหิน อีกส่วนคือทรายจากปะการังก้อนปะการังเป็นหินปูน เมื่อคลื่นลมซัดปะการังแตกหัก กร่อนสลายกลายเป็นเม็ดทรายละเอียดยิบ คลุกเคล้ากับทรายเดิมจนเนียนนุ่ม ปลานกแก้วที่รณรงค์ว่าอย่ากิน ถือเป็นพระเอกในเรื่องนี้ ปลาจะกินเศษปะการัง ก่อนอึออกมาเป็นทราย หากตัวใหญ่ช่วยเติมทรายได้ปีละนับร้อยกิโลกรัมหรือกว่านั้น



เคล็ดลับประการที่ 2 สำคัญมาก นั่นคือแนวปะการังเป็นเขื่อนธรรมชาติ ปกป้องหาดทรายด้านใน หากเพื่อนธรณ์ดูภาพ จะเห็นน้ำสีน้ำเงินเข้มอยู่ด้านนอก นั่นคือน้ำลึก  จากภาพนี้เห็นเลยว่าถ้าไม่มีแนวปะการัง ทรายข้างในย่อมทะลักออกไปสู่ทะเลหมดเหี้ยน แล้วหาดจะเหลืออยู่ได้อย่างไร แนวปะการังยังช่วยทำให้น้ำข้างในนิ่งสงบ ทรายที่ลอยมาตามน้ำตกตะกอน สะสมกันเป็นหาดเกาะกระดาน จนงดงามลือลั่น


แนวปะการังมีชีวิต หากขุดทำร่องน้ำ ปล่อยน้ำเสีย ทิ้งสมอ เหยียบย่ำ กินปลานกแก้วให้หมด เม่นทะเลก็อย่าให้เหลือ หรือใดๆ ก็ตามที่ทำให้ระบบนิเวศพังทลาย สมดุลสูญหาย หาดสุดสวยย่อมอำลาจากไป จะฟื้นฟูสร้างใหม่คงทำไม่ได้ ธรรมชาติไม่ได้ใช้เงินสร้างหาด แต่ใช้เวลาหลายพันปี ใช้ชีวิตสร้างสวรรค์แห่งนี้ขึ้นมา


ผมไม่ทราบว่าเขาใช้กติกาใดในการจัดอันดับหาดสวย สำหรับผม ทุกหาดสวยแน่หากเป็นไปตามธรรมชาติ  และทุกหาดที่มีแนวปะการังสมบูรณ์อยู่เคียงข้าง จะเป็นสุดยอดสวยเพราะมีเคล็ดลับทั้ง 2 ประการ  ความสวยไม่ได้มีไว้แค่ร้องกรี๊ด ระดับโลกไม่ได้มีไว้แค่เพื่อแห่กันไป ความสวยมีที่มา เมื่อเรารู้ เราจะปกปักรักษา เพื่อความสวยจะอยู่กับเราอีกนานๆ ฝากคนตรังช่วยดูแลเกาะกระดาน ฝากคนทะเลทุกหนแห่งช่วยดูแลแนวปะการังเพื่อรักษาหาด

หากทำเช่นนั้นได้ ทุกที่ล้วนสวยงามพร้อมสรรพ สวยประดุจสวรรค์ เมื่อคนกับทะเลอยู่ร่วมกันอย่างเข้าใจ…



ข้อมูลจาก : เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง