รีเซต

สนามบินฟินแลนด์ ทดลองใช้สุนัขดมกลิ่น "ตรวจเชื้อโควิด-19"

สนามบินฟินแลนด์ ทดลองใช้สุนัขดมกลิ่น "ตรวจเชื้อโควิด-19"
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2563 ( 10:22 )
255
สนามบินฟินแลนด์ ทดลองใช้สุนัขดมกลิ่น "ตรวจเชื้อโควิด-19"

วันนี้ (25 ก.ย.63) เป็นเรื่องปกติ ที่เราจะเห็นสุนัขดมกลิ่นตามสนามบินต่างๆ ทั่วโลก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรใช้สุนัขดมกลิ่น ในการตรวจหาสารและสิ่งผิดกฎหมาย แต่ล่าสุด สุนัขดมกลิ่นตามสนามบิน มีหน้าที่ใหม่ล่าสุดเพิ่มขึ้นมาคือ เป็นผู้ตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19

สุนัขดมกลิ่นทั้งหมด 15 ตัวได้รับการฝึกเป็นพิเศษ ให้ตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่สนามบินเฮลซิงกิ-วานตาของฟินแลนด์ โดยเป็นโครงการทดลองใช้สุนัขดมกลิ่น ช่วยตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิดที่สนามบินเป็นครั้งแรก เป็นส่วนเสริมที่เพิ่มเติมจากการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิดที่สนามบินตามปกติ


ศ.แอนนา เฮล์ม-บยอร์คแมน แห่งมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ เจ้าของโครงการวิจัยนี้ ระบุว่า สุนัขดมกลิ่นที่ได้รับการฝึกมาเป็นพิเศษดังกล่าว ได้เริ่มใช้จมูกของมัน ดมตัวอย่างที่เก็บจากผู้โดยสารที่สนามบินเฮลซิงกิแล้วในสัปดาห์นี้ โดยพวกมันสามารถตรวจเชื้อโควิด-19 ในคนได้ ก่อนที่คนๆ นั้นจะแสดงอาการของโควิด-19 ถึง 5 วัน 

ผู้โดยสารที่มาถึงสนามบินเฮลซิงกิ จะถูกขอให้ใช้ผ้าเช็ดที่บริเวณด้านนอกของลำคอ และใส่ผ้านั้นลงในกระป๋อง เพื่อให้สุนัขได้ดมกลิ่นจากผ้านั้น และใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ก็จะรู้ผลว่าผู้โดยสารคนนั้น ติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งเร็วยิ่งกว่าวิธีการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบปกติ


ด้าน ศ.บยอร์คแมน ยืนยันว่า ผลที่ได้ออกมาดีมาก โดยสุนัขดมกลิ่นสามารถตรวจเชื้อได้ผลเกือบ 100%

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่ได้รับการตรวจโดยสุนัขดมกลิ่น ได้รับคำแนะนำให้ไปตรวจซ้ำอีกครั้งกับแพทย์ เพื่อยืนยันผลการตรวจ 


ส่วนโครงการนี้ ซึ่งยังเป็นเพียงโครงการวิจัย ก็ยังต้องได้รับการพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพของการใช้สุนัขดมกลิ่นต่อไปอีก ทั้งนี้ ในการทดลองนี้ ได้ใช้อาสาสมัครมาช่วยในการฝึกครูฝึกสุนัข 10 คน และสุนัขทั้งหมด 15 ตัว โดยเป็นการฝึกแบบพิเศษ เพื่อให้สุนัขสามารถตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในคนได้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง