รีเซต

จีนเผย 'ผลผลิตธัญพืช' เฉียด 6.7 แสนล้านกก. ในปี 2020

จีนเผย 'ผลผลิตธัญพืช' เฉียด 6.7 แสนล้านกก. ในปี 2020
Xinhua
14 ธันวาคม 2563 ( 16:57 )
52
จีนเผย 'ผลผลิตธัญพืช' เฉียด 6.7 แสนล้านกก. ในปี 2020

ปักกิ่ง, 14 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าจีนประสบความสำเร็จในการเก็บเกี่ยวธัญพืชได้ในปริมาณมากติดต่อกันเป็นปีที่ 17 ในปี 2020 โดยปริมาณผลผลิตธัญพืชของจีนเฉียด 6.7 แสนล้านกิโลกรัม เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.65 พันล้านกิโลกรัมหรือร้อยละ 0.9 และนับเป็นปีที่ 6 ที่จีนมีผลผลิตธัญพืชรวมทั่วประเทศทะลุ 6.5 แสนล้านกิโลกรัม

 

จีนยังคงเก็บเกี่ยวธัญพืชได้ปริมาณมาก แม้การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ส่งผลให้กิจกรรมการเกษตรต้องหยุดชะงัก ทว่าด้วยความพยายามควบคุมโรคระบาดอย่างจริงจัง ทำให้จีนยังคงสามารถขนส่งวัสดุทางการเกษตรและเสริมสร้างการจัดการการเกษตรให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

หลี่สั่วเฉียง เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ กล่าวว่าการเก็บเกี่ยวในปีนี้ได้วางรากฐานที่มั่นคงให้กับจีนในการรับมือสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อนและผันผวนทั้งในและนอกประเทศ เอาชนะความเสี่ยงและความท้าทายทั้งปวง สร้างสังคมมั่งคั่งระดับปานกลางในทุกด้านให้สมบูรณ์ และคว้าชัยชนะในการต่อสู้กับความยากจนจีนมีพื้นที่หว่านเมล็ดพันธุ์รวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบปีต่อปี

 

เนื่องจากมีการจัดสรรเงินอุดหนุนแก่เกษตรกรผู้ผลิตธัญพืช ขณะที่ผืนนาข้าวระบบ 2 สายพันธุ์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายพื้นที่ปลูกข้าว เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 เมื่อเทียบปีต่อปีส่วนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่ระบบจัดการฟาร์ม ช่วยจำกัดผลกระทบจากน้ำท่วมและพายุไต้ฝุ่นต่อการผลิตธัญพืช ทำให้ผลผลิตเฉลี่ยต่อเฮกตาร์เติบโตอย่างมั่นคงต่อเนื่องรายงานเสริมว่า 26 ภูมิภาคระดับมณฑลจากทั้งหมด 31 แห่งของจีน

 

มีรายงานผลผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นในปีนี้ โดยเหอหนาน ซานตง ซานซี เหอเป่ย และซินเจียง มีตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่า 500 ล้านกิโลกรัมบรรดาผู้ผลิตและผู้บริโภคอาหารชั้นนำของโลกได้ริเริ่มสารพัดมาตรการในปีนี้ อาทิ การใช้นโยบายสนับสนุนอย่างเต็มที่อย่างการกำหนดราคารับซื้อขั้นต่ำสำหรับข้าวและข้าวสาลี และการให้เงินอุดหนุน เพื่อรับรองเสถียรภาพของผลผลิตธัญพืช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง